SUN ครึ่งปีหลังสดใส ส่งสินค้าพร้อมทานดันรายได้โต 15% ตามเป้า

นายวิชัย เหล่าเจริญพรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SUN เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจในไตรมาส 2 ปี 2566 ฟื้นตัวในทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจโลก และได้แรงหนุนจากการขยายตลาดต่างประเทศในแถบโอเชียเนียและอเมริกา ส่งผลให้ปริมาณขายสินค้าเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครึ่งปีหลังบริษัทได้ลงทุนเพื่อพัฒนาสินค้าโดยเฉพาะกลุ่มสินค้าพร้อมทาน (RTE) ซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทในปีนี้ไปจนถึง 2-3 ปีข้างหน้า มั่นใจปีนี้รายได้โต 10-15% ตามเป้า

ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/66 บริษัทมีรายได้จากการขาย 935 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4% และกำไรสุทธิ 60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 140% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 65 ที่มีกำไรสุทธิ 25 ล้านบาท

สำหรับแผนในช่วงครึ่งมีหลัง บริษัทปรับ Product Mix เพิ่มสัดส่วนสินค้าที่มีอัตรากำไรดี ซึ่งต้นปีที่ผ่านมาจะเห็นความชัดเจนในกลุ่มสินค้าแช่แข็ง (Frozen) ที่มีอัตราการเติบโตสูงกว่าสินค้ากลุ่มข้าวโพด รวมทั้งเน้นการเติบโตของในตลาดประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าที่สร้างกำไรให้บริษัทได้สูงสุด

บริษัทได้อนุมัติโครงการลงทุน อาทิ โครงการก่อสร้างอาคาร Mini Factory 2 ผลิตกลุ่มสินค้า RTE เพื่อส่งออกกลุ่มสินค้าอื่นๆ ลดการพึ่งพารายได้จากกลุ่มข้าวโพด ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าเตรียมออกจำหน่ายจำนวนมาก โดยใช้งบลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานภายในต้นปี 67 ซึ่งจะช่วยเสริมในการขยายการผลิตให้เต็มศักยภาพ และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของกลุ่มลูกค้ารายเดิมและลูกค้ารายใหม่ สร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับโครงการ Packing Line Size เป็นการนำเข้าเทคโนโลยี Automation เข้ามาสนับสนุนการผลิต เพื่อลดกำลังคนในการดำเนินงานและเพิ่มมาตรฐานในการผลิตที่สูงขึ้น คุณภาพของสินค้าก็ดีขึ้นตาม และการปรับปรุงกระบวนการ RM Loading เพื่อรองรับวัตถุดิบเข้าโรงงานให้มีประสิทธิภาพ สอดรับไลน์การผลิตที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันเพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งการลงทุนดังกล่าวจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และเพิ่มระดับความสามารถในการทำกำไรให้กับบริษัท

นอกจากนี้ในเดือนกันยายนนี้ บริษัทมีแผนร่วมงานแสดงสินค้า Fine Food ที่ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่บริษัทมุ่งเน้นจะสร้างการเติบโตสูงกว่าพื้นที่อื่น เดือนตุลาคมร่วมงาน Anuga ที่เยอรมัน เป็นการจัดแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก และร่วมงาน FHC Shanghai Global Food Trade Show 2023 ในประเทศจีน ซึ่งบริษัทเล็งเห็นโอกาสหากนำสินค้าเข้าไปขายในจีนได้ จะสร้างการเติบโตสูง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top