รองปธน.ไต้หวันชี้ จีนจ่อซ้อมรบหวังข่มขู่เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้ง

นายวิลเลียม ไล่ รองประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวระหว่างการเดินทางไปยังปารากวัยว่า การดำเนินการใด ๆ ทางด้านการทหารของจีนเพื่อตอบโต้ต่อการที่เขาแวะพักในสหรัฐนั้น จะเป็นความพยายามของจีนในการแทรกแซงการเลือกตั้งของไต้หวัน

เจ้าหน้าที่ไต้หวันกล่าวว่า จีนอาจเปิดฉากการซ้อมรบทางทหารในสัปดาห์นี้โดยใช้การแวะพักในสหรัฐของนายไล่เป็นข้ออ้าง เพื่อข่มขู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า และทำให้พวกเขาหวาดกลัวการเกิดสงคราม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนนั้น ไม่ชอบนายไล่ซึ่งประกาศตัวเป็นผู้สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน และเขายังเป็นตัวเก็งประธานาธิบดีคนต่อไปของไต้หวันในการเลือกตั้งในเดือนม.ค.ด้วย

นายไล่กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ประเทศปารากวัยเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) ว่า การที่เขาต้องแวะพักที่สหรัฐระหว่างการเดินทางนั้นเป็นเรื่องปกติ และจีนไม่ควรใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างในการข่มขู่ไต้หวันทั้งทางวาจาและทางทหาร

สำนักข่าวกลางของไต้หวันรายงานการเปิดเผยของนายไล่ว่า “หากจีนใช้การแวะผ่านสหรัฐเป็นข้ออ้างในการข่มขู่ทางวาจาและทางทหาร หรือใช้วิธีการคุกคามอื่น ๆ อีกครั้ง ก็เท่ากับเป็นการยืนยันรายงานของสื่อต่างประเทศที่ว่า จีนกำลังพยายามที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งของไต้หวันด้วยการข่มขู่ทางทหาร”

ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จีนได้จัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน หลังจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันเดินทางกลับจากแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเธอได้พบปะกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐในระหว่างการเดินทางกลับจากอเมริกากลาง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top