เงินบาทเปิด 35.53 อ่อนค่าจากวานนี้ รับดอลลาร์แข็งค่าหลังกังวลทิศทางดอกเบี้ยเฟด

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.53 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิด ตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.35 บาท/ดอลลาร์

สกุลเงินบาทและสกุลเงินในภูมิภาคอ่อนค่า ปัจจัยเนื่องจากเมื่อคืนนี้มีการเปิดเผยรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) บ่งชี้ว่า เงินเฟ้อสูงยังเป็นปัจจัยหลัก และมีความเป็นไปได้ว่าต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้น ทำให้ดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก

“เงินบาทเช้านี้เปิด 35.53 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าในรอบ 1 เดือนครึ่ง หรือตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.35 – 35.60 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยในประเทศนี้ช่วงนี้ต้องติดตาม Fund Flow ต่างชาติขายหุ้นและพันธบัตรไทยต่อเนื่อง ส่วนปัจจัยนอกประเทศวันนี้ สหรัฐฯ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 146.42 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 145.57 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0863 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0925 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 35.434 บาท/ดอลลาร์

– ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท. ได้ศึกษาเจาะลึกทิศทางส่งออกของไทยจาก การสอบถามสมาชิก 45 กลุ่มพบว่า 10 อุตสาหกรรมส่งออกหลักของไทยในครึ่งปีแรกปีนี้ ติดลบแล้ว 7 อุตสาหกรรม ได้แก่ เครื่อง คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำมันสำเร็จรูป เม็ดพลาสติก เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ ขณะที่ การค้าชายแดนไทยกับเพื่อนบ้าน 4 ประเทศครึ่งปีแรกส่งออกมูลค่าลดลง 6.95% ถือเป็นสัญญาณไม่ดี และสินค้าจีนที่เป็นคู่แข่งนอกประเทศ ตอนนี้กำลังทะลักเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้น เป็นเรื่องที่จำเป็น และจะต้องรีบแก้

– ทีดีอาร์ไอชี้ไทยมี 2 ทางเลือก “แบบถ้วนหน้า” สามารถเพิ่มได้เป็น 1,000 บาทได้ เหตุปัจจุบันสถานะการคลังยังดำเนิน การได้ ส่วน “แบบtargeting” ต้องมีวิธีคัดกรอง ไม่ให้คนตกหล่น แต่เป็นห่วงในระยะยาวการให้สวัสดิการโดยไม่คำนึงถึงรายได้รัฐ อาจเกิดวิกฤติเศรษฐกิจซ้ำรอยละตินอเมริกา เพราะในมุ่งให้สวัสดิการไม่คำนึงถึงรายได้รัฐ ในอนาคตต้องหารูปแบบที่เหมาะสม

– ‘วันนอร์’เคาะวันโหวตนายกฯ 22 ส.ค.นี้ หลังศาล รธน.ไม่รับคำร้อง ปมเสนอชื่อนายกฯซ้ำ พท.มั่นใจ เสียง หนุน’เศรษฐา’จากทั้ง ส.ส. และ ส.ว.ครั้งเดียวผ่านฉลุย แบ่งเค้ก รมต.เล็งขอคุมกระทรวงศก. ยันจำเป็น ก.ก.ชงปาดหน้า ทำ ประชามติแก้ รธน.

– ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 25-26 ก.ค.เมื่อคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนหนึ่งได้แสดงความกังวลว่าการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากเกินไปนั้นอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับความ เสี่ยง ในขณะที่กรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับการควบคุมเงินเฟ้อ โดยกล่าวว่าแม้เงินเฟ้อเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลง แต่ก็ยัง คงอยู่สูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (16 ส.ค.) หลัง จากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ว่า กรรมการเฟดยังคงให้ความสำคัญกับการควบคุมเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นการส่ง สัญญาณว่าเฟดอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 8 ในวันพุธ (16 ส.ค.) และทำสถิติปิดในแดนลบที่ยาวนานที่สุดใน รอบกว่า 6 ปี เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังคงส่งผลกระทบต่อการซื้อขายในตลาด

– ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ที่เปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือน ส.ค. จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ค. จาก Conference Board

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top