วิกฤตธนาคารเงาจุดชนวนการประท้วงของนักลงทุนในจีน

บรรดานักลงทุนจีนแห่ประท้วงหน้าสำนักงานแห่งหนึ่งของบริษัทจงหรง อินเตอร์เนชั่นแนล ทรัสต์ (Zhongrong International Trust Co.) หนึ่งในธนาคารเงา (shadow bank) รายใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งนับเป็นการประท้วงแสดงความไม่พอใจของประชาชนที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก หลังจากบริษัทจงหรงไม่ได้จ่ายเงินให้กับนักลงทุนสำหรับผลิตภัณฑ์การลงทุนหลายสิบรายการ

วิดีโอที่เผยแพร่ออกมาแสดงให้เห็นภาพผู้ประท้วงหลายสิบรายที่รวมตัวกันอยู่หน้าสำนักงาน เพื่อเรียกร้องให้บริษัทจงหรงจ่ายเงินสำหรับการลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลตอบแทนสูงและบริษัทระบุว่ามีความปลอดภัย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หนึ่งในคลิปวิดีโอที่ถูกโพสต์ลงบนวีแชท (WeChat) นั้นปรากฏภาพของผู้หญิงคนหนึ่งกำลังทวงถามอย่างโกรธแค้นว่า “ทำไมบริษัทจึงไม่จ่ายเงินคืนให้กับพวกเรา” พร้อมกล่าวว่า “มันถึงกำหนดแล้ว และงบการเงินก็ระบุว่าบริษัทมีกำไรด้วย”

การประท้วงที่เกิดขึ้นบ่งชี้ถึงปัญหาด้านธนาคารเงาของจีนที่รุนแรงกว่าคาด และตอกย้ำว่าความซบเซาของภาคอสังหาริมทรัพย์ส่งผลกระทบต่อภาคการเงินอย่างไร โดยผลิตภัณฑ์ทรัสต์หลายรายการที่จงหรงและบริษัทอื่น ๆ จำหน่ายนั้น ได้รับการสนับสนุนจากโครงการที่อยู่อาศัยที่ผู้พัฒนากำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ เช่น ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป

จงหรงเป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนด้านอุตสาหกรรมทรัสต์ที่มีมูลค่า 2.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งรวบรวมเงินออมจากครัวเรือนที่มั่งคั่งและลูกค้าองค์กรเพื่อปล่อยสินเชื่อและลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ หุ้น พันธบัตร และสินค้าโภคภัณฑ์

ปัจจุบันแรงกดดันกำลังเพิ่มขึ้นในตลาดการเงินของจีน เนื่องจากมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังเป็นจำนวนมาก, มีความกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับภาคอสังหาริมทรัพย์ และวิกฤตที่เกิดขึ้นในระบบธนาคารเงา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top