สื่อเผยจีนหารือบริษัทต่างชาติ หวังคลายกังวลกฎหมายควบคุมข้อมูล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) ได้จัดการประชุมร่วมกับบริษัทต่างชาติ เช่น วอลมาร์ท และ เพย์พาล เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการบังคับใช้กฎระเบียบด้านความปลอดภัยของข้อมูลใหม่ของจีน โดยหวังสร้างความมั่นใจให้กับบริษัทข้ามชาติที่กังวลเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจในจีน ภายใต้มาตรการกำกับดูแลใหม่นี้

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่จาก CAC ได้พบกับบรรดาผู้บริหารบริษัทต่างชาติหลายสิบแห่ง เพื่อคลายข้อกังวลเกี่ยวกับมาตรการกำกับดูแลข้อมูลใหม่ ก่อนจะมีผลบังคับใช้ในเดือนพ.ย. โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบถามข้อมูล เสนอแนะแนวทางในการปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่ และรับทราบถึงอุปสรรคในการขออนุมัติสำหรับการถ่ายโอนข้อมูลที่ละเอียดอ่อนระหว่างประเทศ

กฎหมายข้อมูลฉบับใหม่ได้สร้างความกังวลให้กับกลุ่มบริษัทต่างชาติ และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยเดนตันส์ ซึ่งเป็นสำนักงานกฎหมาย ได้แยกการดำเนินธุรกิจออกจากจีนในเดือนนี้ ขณะที่มอร์แกน สแตนลีย์ ได้ย้ายนักพัฒนาเทคโนโลยีกว่า 200 ราย หรือประมาณ 1 ใน 3 ของทีมเทคโนโลยี ออกจากจีนแผ่นดินใหญ่เช่นกัน

ทั้งนี้ กฎระเบียบด้านการกำกับดูแลข้อมูลยังได้มอบอำนาจให้กับฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในการสั่งปิดหรือสั่งปรับบริษัทที่ทำข้อมูลที่ละเอียดอ่อนรั่วไหล หรือใช้ข้อมูลในทางมิชอบ โดยบทลงโทษนั้น ครอบคลุมถึงการสั่งปรับหรือระงับการดำเนินกิจการ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top