เงินบาทเปิด 35.35 แข็งค่าตามภูมิภาค จับตาโหวตเลือกนายกฯ-ทิศทาง Flow

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.35 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจาก เย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 35.50 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทปรับตัวแข็งค่าจากท้ายตลาดเมื่อวาน โดยเป็นการแข็งค่าตามทิศทางของสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค หลังจากที่ค่า เงินหยวนของจีนเริ่มกลับมาแข็งค่าขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้ เงินหยวนอ่อนค่าลงไปมาก เพราะตัวเลขเศรษฐกิจจีนหลายตัวออกมาอ่อนแอกว่าที่ ตลาดคาด ซึ่งเมื่อทางการจีนเข้ามาแทรกแซงค่าเงิน จึงทำให้เงินหยวนเริ่มกลับมาแข็งค่า

ปัจจัยในประเทศช่วงนี้ ยังคงต้องติดตามการจัดตั้งรัฐบาล และจับตาการเลือกนายกฯ คนใหม่ในสัปดาห์หน้า ขณะที่คืนนี้ ยังไม่ มีการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญจากฝั่งสหรัฐ

“วันนี้ปัจจัยในประเทศยังไม่มีอะไรมาก รอดู Fund flow และปัจจัยการเมืองที่ยังต้องติดตามต่อในการจัดตั้งรัฐบาล” นัก บริหารเงินระบุ นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 35.30-35.55 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 145.45 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 146.21 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0888 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0870 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.524 บาท/ดอลลาร์

– กระทรวงพาณิชย์ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวเปิดเผยว่าในเดือน ก.ค.66 มีการ อนุญาตให้คนต่างชาติประกอบธุรกิจในประเทศไทย 51 ราย เป็นการลงทุนผ่านช่องทางการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว 20 ราย และการขอหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว 31 ราย เม็ดเงินลงทุนทั้งสิ้น 10,023 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 372 คน ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา

– พาณิชย์ เผยเอลนีโญทำคลองปานามาแห้ง ส่งผลให้บริษัทเรือทยอยขึ้นค่าธรรมเนียมขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ หลังจาก ต้องลดความจุต่อเที่ยวลง หวั่นส่งผลกระทบต่อต้นทุนการส่งออกไทย

– ตลาดหลักทรัพย์เตรียมจัดงาน “Thailand Focus 2023 : The New Horizon” เพื่อชูความโดดเด่นของบริษัทจด ทะเบียนและศักยภาพการเติบโตในอนาคต โดยเชิญภาครัฐ ตลาดเงินตลาดทุน และผู้บริหารระดับสูงภาคธุรกิจ มาร่วมเวทีเสวนาให้ข้อมูล จุดแข็งของประเทศและภาคเอกชนไทย และนโยบายการผลักดันกลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นอนาคตของประเทศที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจและตลาด ทุนไทยสู่บริบทใหม่แห่งการลงทุน โดยมีบริษัทจดทะเบียน 118 บริษัท ตอบรับเข้าร่วมให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนสถาบันจากทั่วโลก ระหว่าง 23- 25 สิงหาคม 2566

– เพื่อไทย เตรียมแถลงโชว์ 11 พรรค 314 เสียง หลัง “รวมไทยสร้างชาติ” ร่วมตั้งรัฐบาลเป็นพรรคล่าสุด หนุน ‘เศรษฐา’ สู่นายกฯ ‘วันนอร์’ ตั้งเป้า 17.30 น. 22 ส.ค.ได้นายกฯ คนใหม่

– กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 11,000 ราย สู่ระดับ 239,000 รายใน สัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 240,000 ราย ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐยังคงอยู่ใน ภาวะตึงตัว และอาจทำให้เฟดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงต่อไปอีกเป็นเวลานานขึ้น

– Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ลดลง 0.4% ในเดือนก. ค. สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากลดลง 0.7% ในเดือนมิ.ย.

– อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งทะลุ 4.3% แตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี หลังรายงานการประชุมของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (17 ส. ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ถึงภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็น เวลานานกว่าที่คาดไว้

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 1,920 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) และปิดในแดนลบติดต่อกัน 9 วันทำการ ซึ่งเป็นสถิติการปิดลบที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2560 โดยตลาดถูกกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่พุ่งขึ้น แตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี

– ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 5.8% ในไตรมาส 3/2566 หลังจากมีการขยายตัว 2.0% และ 2.4% ในไตรมาส 1 และ 2 ตามลำดับ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top