“ไบเดน” ให้คำมั่น รัฐบาลจะช่วยเหลือเมาวีให้ฟื้นตัวจากวิกฤตไฟป่า

ภาพ : รอยเตอร์

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้คำมั่นเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ว่า รัฐบาลกลางสหรัฐจะคอยให้ความช่วยเหลือประชาชนบนเกาะเมาวีในการฟื้นตัวจากวิกฤตไฟป่าที่เมืองลาไฮนา ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 110 ราย และอาคารถูกไฟไหม้เสียหายกว่า 2,200 หลัง

นายไบเดน กล่าวในรายการ Good Morning America ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า รัฐบาลสหรัฐได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนแล้ว โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายร้อยนาย รวมถึงเสบียงอาหารหลายพันชุดไปยังเมืองลาไฮนา

นายไบเดนกล่าวว่า “เราจะอยู่เคียงข้างคุณเสมอ ไม่ว่าจะใช้เวลานานเท่าไรก็ตาม ผมสัญญา แม้ว่าเราจะอยู่ท่ามกลางความมืดมิด ควัน และถ้านถ่าน แต่เรามองเห็นแสงแห่งความหวังและแสงแห่งความเข้มแข็ง”

นอกจากนี้แล้ว นายไบเดน ยังได้ยกย่องความพยายามของบรรดาเจ้าหน้ากู้ภัย โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยท้องถิ่นปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่ลดละ ในการเร่งค้นหาเหยื่อผู้สูญหาย แม้ว่าพวกเขาจะได้รับผลกระทบจากไฟป่าครั้งนี้ด้วยก็ตาม ด้านอาสาสมัครต่าง ๆ ก็คอยให้การช่วยเหลือผ่านทางเรือประมง และเหล่าเชฟในพื้นที่ก็ช่วยกันเตรียมอาหารให้กับผู้ประสบภัยที่สูญเสียบ้านจากไฟไหม้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายไบเดน และนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ จะเดินทางเยือนรัฐฮาวายในวันจันทร์ (21 ส.ค.) เพื่อสำรวจความเสียหาย และพบปะกับเจ้าหน้าที่กู้ภัย และผู้รอดชีวิต รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐจากภาคส่วนต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

นายไบเดนกล่าวเสริมว่า “ผมอยากให้ชาวฮาวายทราบว่า พวกเราจะอยู่เคียงข้างพวกคุณเสมอ ไม่ว่าจะใช้เวลานานเท่าไรก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top