“อีลอน มัสก์” โผล่เยือนญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 9 ปี อวดคลิปเที่ยวโตเกียว

ภาพ : รอยเตอร์

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) โพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เอ็กซ์ (X) หรือชื่อเดิมคือทวิตเตอร์ เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) ว่า เพิ่งเดินทางถึงประเทศที่น่าอัศจรรย์ใจอย่างญี่ปุ่น

ต่อมาในช่วงเช้าวันนี้ (18 ส.ค.) นายมัสก์ได้โพสต์คลิปวิดีโอสั้นหลายคลิป ขณะเยี่ยมชม ทีมแล็บ (TeamLab) ซึ่งเป็นนิทรรศการศิลปะดิจิทัลชื่อดังในกรุงโตเกียว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งหลังสุดของนายมัสก์คือเมื่อปี 2557 เพื่อบรรลุข้อตกลงกับ พานาโซนิค โฮลดิงส์ คอร์ป (Panasonic Holding Corp) ในการสร้างโรงงานแบตเตอรี่ในสหรัฐ

การเยือนญี่ปุ่นของนายมัสก์ นับเป็นการเดินทางเยือนเอเชียครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังจากเยือนจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ซึ่งเขาได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีน รวมทั้งเยี่ยมชมโรงงานของเทสลาในนครเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นต่างตามหลังบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต่าง ๆ เช่น เทสลา และ บีวายดี (BYD) ของจีนในการด้านการเปลี่ยนแปลงไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยโตโยต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก มุ่งเป้าว่าจะขายรถยนต์ไฟฟ้า 1.5 ล้านคันต่อปีภายในปี 2569 ในขณะที่เทสลาส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าไปแล้วเกือบ 890,000 คันในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

อย่างไรก็ตาม การเติบโตดังกล่าวนั้นต้องแลกมากับการปรับลดราคาลง โดยเทสลาลดราคารถยนต์ไฟฟ้าในตลาดหลักต่าง ๆ เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งนายมัสก์กล่าวว่าจำเป็นจะต้องลดราคาลงต่อไป หากอัตราดอกเบี้ยยังคงเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ เทสลายังได้ปรับลดราคารถยนต์ลงอีก 2 ครั้งในจีนในสัปดาห์นี้ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเรื่องสงครามราคาในตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top