ผอ.สำนักงานเหตุฉุกเฉินเมาวีลาออก หลังยืนยันการตัดสินใจไม่เปิดไซเรนเตือนไฟป่า

ภาพ : รอยเตอร์

นายเฮอร์แมน อันดายา ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินเกาะเมาวีในรัฐฮาวายของสหรัฐ ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) เพียงหนึ่งวัน หลังจากที่เขาออกมาปกป้องการตัดสินใจของตนเองในการไม่เปิดไซเรนเตือนภัยในระหว่างที่เกิดไฟป่ารุนแรง ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 100 ราย

นายอันดายาระบุว่า เขาลาออกด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ และการลาออกมีผลในทันที

ในระหว่างการแถลงข่าว นายอันดายาถูกถามว่า เขารู้สึกเสียใจกับการตัดสินใจไม่เปิดไซเรนเตือนภัย ในขณะที่ไฟป่ากำลังลุกลามไปทั่วฝั่งตะวันตกของเกาะเมาวีหรือไม่ ซึ่งเขาตอบว่า “ผมไม่ได้รู้สึกเสียใจ”

นายอันดายาชี้แจงว่า โดยส่วนใหญ่แล้ว ไซเรนมีไว้สำหรับการแจ้งเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ และประชาชนได้รับการฝึกให้หลบหนีขึ้นไปยังที่สูงเมื่อไซเรนดัง ซึ่งการหลบหนีขึ้นที่สูงในระหว่างที่เกิดไฟป่า อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

“เราเกรงว่าประชาชนจะแตกตื่นแห่กันหนีขึ้นที่สูง และถ้าหากเหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้น ก็จะเป็นการกระโจนเข้าไปในกองไฟ” นายอันดายากล่าว

ด้านนายริชาร์ด บิสเซน นายกเทศมนตรีเมาวีเคาน์ตีกล่าวว่า เขาจะประกาศหาผู้มาดำรงตำแหน่งแทนที่นายอันดายาในเร็ว ๆ นี้

“ด้วยความหนักหนาสาหัสของวิกฤตที่เรากำลังเผชิญในขณะนี้ ผมและทีมเจ้าหน้าที่จะเร่งหาผู้มาดำรงตำแหน่งสำคัญนี้โดยเร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้” นายบิสเซนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี

จนถึงวันพุธ (16 ส.ค.) มีผู้เสียชีวิตจากไฟป่าแล้วอย่างน้อย 111 ราย โดยคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มมากขึ้น และในขณะนี้สุนัขกู้ภัยกำลังดมกลิ่นตามหาผู้เคราะห์ร้ายที่ติดใต้ซากปรักหักพังในเมืองลาไฮนาที่ถูกไฟไหม้เสียหายหนัก

ทั้งนี้ เหตุไฟป่าดังกล่าวคร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในสหรัฐในรอบกว่า 100 ปี และนับเป็นภัยพิบัติครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐฮาวาย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top