“สี จิ้นผิง” จ่อเยือนแอฟริกาใต้เพื่อร่วมประชุมกลุ่มบริกส์ในสัปดาห์หน้า

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนจะเดินทางไปยังแอฟริกาใต้เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มบริกส์ (BRICS) แม้ว่าปธน.สีไม่ต้องการจะเดินทางออกนอกประเทศในปีนี้ท่ามกลางปัญหาการเมืองที่รุมเร้าก็ตาม

กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในวันนี้ (18 ส.ค.) ว่า ปธน.สีจะเดินทางไปยังนครโจฮันเนสเบิร์กตั้งแต่วันจันทร์ (21 ส.ค.) ตามคำเชิญของประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.รามาโฟซาและปธน.สี จะร่วมกันจัดการเจรจากับบรรดาผู้นำจากทั่วแอฟริกาซึ่งจีนต้องการขยายอิทธิพลด้วยโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ซึ่งทางสหรัฐระบุว่า เป็นกลยุทธ์ที่อาจทำให้บางประเทศเผชิญกับภาวะหนี้สิน

นับตั้งแต่ช่วงครึ่งปีแรก ปธน.สีได้เดินทางออกนอกประเทศจีนเพียงแค่สองวันเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ในเดือนมี.ค. ปธน.สีได้เดินทางไปยังรัสเซียเพื่อพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียซึ่งได้รับการสนับสนุนทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการทูตจากจีนระหว่างการทำสงครามกับยูเครน

แทนที่จะเดินทางไปยังต่างประเทศ ปธน.สีต้องการให้บุคคลสำคัญจากต่างประเทศเดินทางมาพบปะเขาในจีน ในขณะที่เขากำลังให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาภายในประเทศ โดยในขณะนี้จีนวิตกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เกิดจากปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์, ผลกระทบด้านการเงินที่เกิดจากวิกฤตของธนาคารเงาขนาดใหญ่รายหนึ่ง รวมถึงการสอบสวนเรื่องการทุจริตในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพและการทหาร

ทั้งนี้ การที่ปธน.สีเดินทางไปยังแอฟริกาใต้ครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้เขาได้พบปะกับเหล่าผู้นำจากกลุ่มประเทศในซีกโลกใต้ ซึ่งจีนกำลังพยายามสร้างความสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ เพื่อสกัดกั้นอิทธิพลของสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top