วัคซีนโควิดใหม่จาก 3 บริษัทยาสหรัฐป้องกันสายพันธุ์ “เอริส” ได้

วัคซีนโควิดตัวใหม่จากบริษัทไฟเซอร์, โมเดอร์นา และโนวาแวกซ์ มีแนวโน้มที่จะสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “เอริส” (Eris) ซึ่งขณะนี้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐ

บรรดาผู้ผลิตยาได้ออกแบบวัคซีนที่ปรับปรุงใหม่เพื่อป้องกันไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 ซึ่งกำลังลดลงอย่างช้า ๆ ทั่วประเทศ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า วัคซีนใหม่ยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์เอริส หรือ EG.5 และสายพันธุ์อื่น ๆ ที่แพร่กระจายเป็นวงกว้าง ซึ่งทั้งหมดเป็นสายพันธุ์ย่อยของไวรัสโอมิครอน

ดร.มาร์ค มัลลิแกน ผู้รับผิดชอบศูนย์วัคซีน NYU Langone เปิดเผยกับซีเอ็นบีซีว่า เขาเชื่อว่า วัคซีนใหม่เหล่านี้จะให้การปกป้องที่แข็งแกร่งต่อไวรัส EG.5 แม้อาจจะมีการป้องกันได้น้อยลงเล็กน้อย แต่เขาก็ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้มากนัก

ทั้งสามบริษัทยังคงรอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าว ซึ่งหมายความว่า วัคซีนดังกล่าวจะยังไม่เปิดให้สาธารณชนใช้เป็นเวลา 1 เดือนหรือมากกว่านั้น ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ยังคงต้องตัดสินใจว่า ชาวอเมริกันคนใดควรได้รับการฉีดวัคซีน และบ่อยเพียงใด

อย่างไรก็ตาม การออกวัคซีนใหม่เหล่านั้นจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับชาวอเมริกัน เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์เอริสและสายพันธุ์โควิดอื่น ๆ ทำให้ผู้ติดเชื้อและการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ แต่ยังคงต่ำกว่าระดับสูงสุดในช่วงฤดูร้อนที่ทำให้ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลในช่วงเวลานี้ของปีที่แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top