ADB แนะเอเชียแปซิฟิกส่งเสริมทักษะแรงงานพร้อมลดความไม่เสมอภาค หลังโควิด

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ระบุบนเว็บไซต์ว่า ตลาดแรงงานของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกกำลังก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยในขณะที่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความท้าทายในระยะยาว รัฐบาลต่าง ๆ ในภูมิภาคจำเป็นต้องส่งเสริมทักษะแรงงาน ลดความไม่เสมอภาค และรับประกันว่าภูมิภาคดังกล่าวสามารถหวนกลับมาแข็งแกร่งได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ นายซาเมียร์ คาทิวาดา นักเศรษฐศาสตร์ด้านการจัดการสาธารณะระดับอาวุโสของ ADB ซึ่งทำการวิจัยด้านการศึกษา การพัฒนาทักษะ การปกป้องสังคม และงานเป็นหลัก ให้เหตุผลหลายประการ ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับนโยบายตลาดแรงงานและการพัฒนาทักษะ

นายคาทิวาดาระบุว่า ตลาดแรงงานในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกกำลังก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยบางประเทศในภูมิภาครอดพ้นจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาดได้เป็นส่วนใหญ่แล้ว แต่ตลาดแรงงานในประเทศอื่น ๆ ยังคงเผชิญผลกระทบจากโรคระบาด

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้นแตกต่างไปจากวิกฤตการณ์อื่น ๆ ในอดีต โดยมาตรการจำกัดการเดินทางและการปิดตัวลงของบริษัทต่าง ๆ ในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดได้สกัดกั้นแรงงานจากการแสวงหางานใหม่จนทำให้อัตราว่างงานพุ่งทะยานขึ้น

นายคาทิวาดาระบุว่า แรงงานอายุน้อยและผู้หญิงได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ความไม่เสมอภาคในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อแรงงานทักษะต่ำและแรงงานทักษะปานกลาง โดยแรงงานกลุ่มนี้เผชิญความเสี่ยงอยู่แล้วจากเครื่องจักรและระบบอัตโนมัติ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top