เกาหลีใต้เดินหน้าร่วมมือสหรัฐ-ญี่ปุ่น หากเกาหลีเหนือยังเป็นภัยคุกคาม

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ความร่วมมือไตรภาคีกับสหรัฐและญี่ปุ่นจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น หากภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้น

ปธน.ยุน ซอกยอล กล่าวในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่กี่วันหลังจากที่เขาหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งผู้นำทั้ง 3 ประเทศตกลงที่จะกระชับความร่วมมือทางทหารและเศรษฐกิจ

ปธน.ยุนระบุว่า “โครงสร้างของความร่วมมือไตรภาคีระหว่างเกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่น จะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หากเกาหลีเหนือยังกระทำการยั่วยุและคุกคามเพิ่มมากขึ้น” พร้อมประกาศ “การเปิดศักราชใหม่” สำหรับความสัมพันธ์ไตรภาคี

ขณะเดียวกัน ปธน.ยุนกล่าวว่า ความร่วมมือไตรภาคีจะพัฒนาเป็นกรอบการทำงานที่แข็งแกร่งเพื่อส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาคพร้อมกับสนธิสัญญาออคัส (AUKUS) ระหว่างสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย และการรวมกลุ่มควอด (Quad) ที่ประกอบด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย

รายงานระบุว่า การประชุมสุดยอดซึ่งจัดขึ้นที่แคมป์เดวิดของประธานาธิบดีสหรัฐ ในรัฐแมรีแลนด์ เป็นการประชุมที่มีการพบปะครั้งแรกระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เนื่องจากทั้ง 3 ฝ่ายพยายามสร้างเอกภาพในการเผชิญกับอำนาจที่เพิ่มขึ้นของจีนและภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ปธน.กล่าวว่า ความร่วมมือไตรภาคีไม่ได้กีดกันประเทศอื่น ๆ และจะนำไปสู่เสรีภาพ สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคและโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top