นายกฯมาเลเซียลั่น จะเอาเงิน 1MDB มาคืนปชช.ให้ได้ ขู่อาจดำเนินคดีโกลด์แมน แซคส์

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียให้คำมั่นว่า จะเอาเงินที่ชาวมาเลเซียถูกยักยอกจากกรณีทุจริตโครงการ 1MDB กลับคืนมาให้ได้ พร้อมเสริมว่าเขาอาจจะดำเนินคดีฟ้องร้องธนาคารโกลด์แมน แซคส์

“เราจำเป็นต้องกลับมาเปิดการเจรจากับโกลด์แมน แซคส์ อีกครั้ง เพราะพวกเขามีส่วนรู้เห็นกับการก่ออาชญากรรมครั้งนี้” นายอันวาร์ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวันศุกร์ (18 ส.ค.) ที่ผ่านมา ณ สำนักนายกรัฐมนตรี เมืองปูตราจายา ทางตอนใต้ของกรุงกัวลาลัมเปอร์

นายอันวาร์เสริมว่า “น่าเสียดายที่พวกเขาไม่ได้ให้ความร่วมมือมากนัก ดังนั้น เราจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากดำเนินการตามแนวทางนี้”

นายอันวาร์กล่าวว่า “ทำไมผมต้องลงโทษชาวมาเลเซียด้วยการจ่ายผลกำไรเพียงครึ่งหนึ่งของที่พวกนั้น (โกลด์แมน แซคส์) ทำได้ ผมไม่ได้บอกแค่ว่าเราควรเจรจา แต่เงินควรจะได้คืนกลับมา” พร้อมเสริมว่า “ผมไม่ปิดกั้นความเป็นไปได้ที่จะดำเนินคดีอีกครั้ง”

รายงานระบุว่า ธนาคารโกลด์แมน แซคส์ ถูกกล่าวหาว่าให้ความช่วยเหลือต่อเจ้าหน้าที่มาเลเซียในการยักยอกเงินจากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ค. 2563 โกลด์แมน แซคส์ บรรลุข้อตกลงวงเงิน 3.9 พันล้านดอลลาร์กับรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อแลกกับการถอนฟ้องคดีอาญาและสละสิทธิการฟ้องร้องทั้งหมดต่อธนาคารในอนาคต

อย่างไรก็ดี รัฐบาลของนายอันวาร์ได้โต้แย้งว่า จำนวนเงินที่โกลด์แมน แซคส์ จ่ายให้กับมาเลเซียนั้นน้อยเกินไป โดยข้อตกลงก่อนหน้านี้ดำเนินการภายใต้รัฐบาลชุดก่อนของนายมุฮ์ยิดดิน ยัซซิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top