อุตสาหกรรมการเดินทางโลกจะมีมูลค่าแตะ 15.5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2576

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่มีนักเดินทางพลุกพล่านตามสนามบินต่าง ๆ ทั่วโลกในช่วงฤดูร้อนปีนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับภาคการท่องเที่ยว

สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (WTTC) คาดการณ์ว่า ภายในปี 2576 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโลกจะมีมูลค่าถึง 15.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 11.6% ของเศรษฐกิจโลก โดยจะเพิ่มขึ้นถึง 50% จากมูลค่า 10 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2562 ซึ่งคิดเป็น 10.4% ของเศรษฐกิจโลก

แม้ว่าการคาดการณ์ดังกล่าวจะเผยแพร่ในเดือนพ.ค. และเป็นส่วนหนึ่งในรายงานผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกประจำปี 2566 (2023 World Economic Impact) แต่ข้อมูลนี้แพร่กระจายแบบเป็นวงแคบในกลุ่มผู้บริหารในอุตสาหกรรมเท่านั้น

เมื่อพิจารณาในรายละเอียดแล้วพบว่า สหรัฐ, จีน, เยอรมนี, อังกฤษ และญี่ปุ่นยังคงเป็น 5 ประเทศที่ทรงอิทธิพลด้านการเดินทางและการท่องเที่ยวมากที่สุดในโลกในปี 2565 ในแง่ของ GDP เช่นเดียวกับช่วงก่อนปี 2562 โดยที่ญี่ปุ่นได้แซงหน้าอังกฤษในการจัดอันดับครั้งล่าสุด ส่วนฝรั่งเศส, เม็กซิโก, อิตาลี, อินเดีย และสเปนจัดอยู่ใน 10 อันดับแรก

รายงานระบุว่า อุตสาหกรรมการเดินทางและการท่องเที่ยวไม่เพียงแค่เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจโลกเท่านั้น แต่ยังเติบโตเร็วกว่าเศรษฐกิจโลกโดยรวมอีกด้วย

นางจูเลีย ซิมป์สัน ประธานและซีอีโอ WTTC กล่าวว่า “นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า GDP ทั่วโลกจะเติบโตประมาณ 2.6% ต่อปี และเราคาดว่าการเติบโตในด้านการเดินทางและการท่องเที่ยวจะอยู่ที่ประมาณ 5.1% ต่อปี”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ส.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top