ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งเกือบ 100 จุด ส่งสัญญาณวอลล์สตรีทรีบาวด์ หลังดิ่งหนักสัปดาห์ที่แล้ว

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นเกือบ 100 จุดในวันนี้ ส่งสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในวันนี้ หลังดิ่งลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 18.06 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 99 จุด หรือ 0.29% สู่ระดับ 34,664 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลง 2.2% ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยทรุดตัวลงรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ขณะที่ดัชนี S&P 500 ร่วงลงติดต่อกัน 3 สัปดาห์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. ส่วนดัชนี Nasdaq ร่วงลงติดต่อกัน 3 สัปดาห์เช่นกัน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2565

การซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐถูกกดดันในสัปดาห์ที่แล้ว หลังการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และการที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ขู่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนมีความกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงนานกว่าที่คาดไว้ หลังรายงานการประชุมประจำวันที่ 25-26 ก.ค.ระบุว่า เฟดมีความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ซึ่งทำให้เฟดจำเป็นต้องใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไป

สหรัฐไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในสัปดาห์นี้

เฟดออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว โดยนายพาวเวลจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันศุกร์ที่ 25 ส.ค. เวลา 10.05 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.05 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮลในปีนี้จะมีขึ้นในวันที่ 24-26 ส.ค. ในหัวข้อ “Structural Shifts in the Global Economy”

การประชุมประจำปีดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก จะเดินทางเข้าร่วมการประชุม ขณะที่ไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดในขณะนั้นเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงิน และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวลเพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังเงินเฟ้อเริ่มมีแนวโน้มชะลอตัวลง

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า เฟดได้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว แม้ว่านายพาวเวลไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนในการแถลงข่าวหลังการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 26 ก.ค.

“เราคาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในวันที่ 26 ก.ค.ถือเป็นการปรับขึ้นครั้งสุดท้ายสำหรับวัฏจักรปัจจุบัน และเราคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. โดยเฟดจะสรุปในเดือนพ.ย.ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงอย่างเพียงพอจนทำให้เฟดไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกต่อไป” รายงานระบุ

นักลงทุนคาดการณ์เช่นเดียวกันว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. และในช่วงที่เหลือของปีนี้ ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567

ด้านนายพาวเวลกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ว่า เฟดไม่มีการกำหนดทิศทางนโยบายการเงินไว้ล่วงหน้า โดยจะทำการตัดสินใจในการประชุมเป็นรายครั้ง ซึ่งจะพิจารณาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในขณะนั้น

“มีความเป็นไปได้ที่เราอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. หากข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงเวลาดังกล่าวสนับสนุนให้เราดำเนินการเช่นนั้น แต่ก็มีความเป็นไปได้เช่นเดียวกันที่เราอาจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. หากการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับจุดยืนด้านนโยบายของเรา” นายพาวเวลกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top