เคาะแล้ว! ญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีลงทะเลพฤหัสบดีนี้

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเลในวันพฤหัสบดีที่ 24 ส.ค. แม้ชาวประมงท้องถิ่นยืนกรานคัดค้านและเผชิญแรงต้านจากจีน

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นที่การประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงเช้าวันนี้ หลังมีน้ำสะสมปริมาณมากที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ นับตั้งแต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งดังกล่าวได้รับความเสียหายจากผลพวงของเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปี 2554

ในเดือนเม.ย. 2564 นายโยชิฮิเดะ ซุงะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติให้ปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกในเวลาประมาณ 2 ปี ต่อมารัฐบาลชุดปัจจุบันของญี่ปุ่นระบุเมื่อเดือนม.ค.ว่า จะดำเนินการตามแผนดังกล่าวในช่วงฤดูใบไม้ผลิถึงฤดูร้อน

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) สรุปในเดือนก.ค.ว่า แผนการปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่มหาสมุทรของญี่ปุ่นนั้นสอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยโลกและจะมีผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมเพียงเล็กน้อย ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นเดินหน้าผลักดันแผนปล่อยน้ำเสียดังกล่าวต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้หลายประเทศในยุโรปยกเลิกมาตรการจำกัดการนำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่นไปแล้ว แต่จีนได้ออกมาตรการทดสอบรังสีแบบเป็นวงกว้างต่อผลิตภัณฑ์อาหารทะเลจากญี่ปุ่น เพื่อกดดันให้ญี่ปุ่นระงับแผนปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ซึ่งสร้างความตึงเครียดทางการทูต

นอกจากนี้ ชาวประมงญี่ปุ่นก็คัดค้านแผนปล่อยน้ำดังกล่าวเช่นเดียวกัน เนื่องจากกังวลว่าจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารทะเลญี่ปุ่นมากไปกว่านี้ หลังต้องใช้เวลาหลายปีเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top