สภากัมพูชามีมติให้ลูกชายฮุนเซนนั่งแท่นนายกฯคนใหม่อย่างเป็นทางการ

ภาพ : รอยเตอร์

รัฐสภาของกัมพูชามีมติอนุมัติให้นายฮุน มาเนต วัย 45 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชาอย่างเป็นทางการในวันนี้ (22 ส.ค.) หลังจากนายฮุน เซน ผู้เป็นบิดา ปกครองประเทศมานาน 38 ปี

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า การส่งมอบอำนาจให้กับบุตรชายคนโตของนายฮุน เซนนับเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญสำหรับกัมพูชา ซึ่งมีประชากร 16.5 ล้านคน โดยนายมาเนตได้รับการยืนยันให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาหลังรัฐสภากัมพูชาลงมติไว้วางใจ โดยสมาชิกสภา 123 รายมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของนายฮุน มาเนต

รายงานระบุว่า นายมาเนตเป็นนายพลประดับยศ 4 ดาว ก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพกัมพูชาและเคยศึกษาที่สถาบันทหารเวสต์พอยต์ในสหรัฐ โดยถูกวางตัวให้เป็นผู้นำต่อจากบิดามาเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ภายใต้การนำของนายฮุน เซนกวาดเก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎรไปได้ 120 จาก 125 ที่นั่งในการเลือกตั้งเดือนก.ค. ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์แบบเป็นวงกว้าง เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านหลักถูกสกัดกั้นไม่ให้ลงเลือกตั้ง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เพียงไม่กี่วันหลังการเลือกตั้ง นายฮุน เซนก็ออกมาประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อส่งต่ออำนาจให้กับนายมาเนต หลังปกครองประเทศมาเกือบ 4 ทศวรรษ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top