“อีลอน มัสก์” เปิดเผยเพนตากอนว่าเคยพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับปธน.ปูติน

ภาพ : รอยเตอร์

นิตยสารเดอะ นิวยอร์กเกอร์ของสหรัฐรายงานว่า นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเทสลาได้เปิดเผยกับเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ของสหรัฐระหว่างพูดคุยทางไกลเกี่ยวกับระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่ให้บริการแก่กองทัพยูเครนว่า เขาได้มีโอกาสพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

นิตยสารระบุว่า นายมัสก์สมัครใจให้ข้อมูลระหว่างการหารือในเดือนต.ค.กับนายโคลิน คาห์ลซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายระดับสูงของกระทรวงกลาโหมเกี่ยวกับการที่กองกำลังของยูเครนที่สูญเสียการเชื่อมต่อกับบริการสตาร์ลิงค์ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ในขณะที่พวกเขาเดินทัพเข้าสู่ดินแดนที่ทำการสู้รบกับรัสเซีย

นายคาห์ลกล่าวกับเดอะ นิวยอร์กเกอร์ว่า “ผมคิดว่า นายมัสก์อาจจะวิตกกังวลว่า รัสเซียกำลังเริ่มคิดว่า สตาร์ลิงค์กำลังช่วยยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย และเขาอาจพยายามที่จะหาทางบรรเทาความกังวลให้กับรัสเซีย”

อย่างไรก็ตาม ทั้งนายมัสก์ และนายคาห์ลซึ่งกลับไปดำรงตำแหน่งที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเมื่อเดือนที่แล้วนั้น ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

นายเจฟฟ์ เยอร์เกนเซน โฆษกกระทรวงกลาโหมระบุผ่านอีเมลว่า “เราทราบดีเกี่ยวกับความครอบคลุมและความสนใจในเรื่องนี้ และทางกระทรวงก็ได้ทำสัญญากับสตาร์ลิงค์สำหรับบริการประเภทนี้ด้วยเช่นกัน ดังที่เราเคยกล่าวไว้ เนื่องจากลักษณะที่สำคัญของระบบเหล่านี้ เราจะไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับศักยภาพที่เฉพาะเจาะจง ข้อตกลง หรือพันธมิตรในเวลานี้”

ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว นายมัสก์ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสเปซเอ็กซ์นั้นปฏิเสธว่าไม่ได้พูดคุยกับปธน.ปูติน ขณะที่ในโพสต์บนทวิตเตอร์หรือ X ในปัจจุบันนั้น นายมัสก์ระบุว่า เขาเคยพูดคุยกับผู้นำรัสเซียเพียงครั้งเดียวเท่านั้นเมื่อประมาณ 18 เดือนก่อนหน้านี้เกี่ยวกับเรื่องอวกาศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top