ศาลสหรัฐชี้งานศิลปะที่สร้างโดย AI ไม่สามารถจดลิขสิทธิ์ได้

ศาลแขวงกรุงวอชิงตันดีซีมีคำตัดสินว่า ตามกฎหมายของสหรัฐนั้น ผลงานศิลปะที่สร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) โดยที่มนุษย์ไม่มีส่วนร่วมนั้น ถือว่าไม่สามารถจดสิทธิบัตรหรือขอลิขสิทธิ์ได้

นางเบอรีล โฮเวลล์ ผู้พิพากษาศาลแขวงกรุงวอชิงตันดีซีกล่าวว่า ผลงานที่จะสามารถขอลิขสิทธิ์ได้ ต้องเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยมนุษย์เท่านั้น โดยกล่าวถึงกรณีที่นายสตีเฟน ธาเลอร์ นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ได้ยื่นใบอนุญาตกับสำนักงานลิขสิทธิ์แห่งสหรัฐเพื่อขอจดสิทธิบัตรให้กับ ดาบัส (DABUS) ซึ่งเป็นระบบเอไอที่เขาสร้างขึ้น และถูกปฏิเสธคำขอดังกล่าว

อนึ่ง ระบบ DABUS ย่อมาจาก Device for the Autonomous Bootstrapping of Unified Sentience คือ AI ประเภทโครงข่ายประสาทเทียมซึ่งมีความสามารถในการรังสรรค์สิ่งประดิษฐ์ได้

การตัดสินของศาลมีขึ้น หลังจากที่นายธาเลอร์ประสบความล้มเหลวในการยื่นขอจดสิทธิบัตรในสหรัฐเพื่อให้คุ้มครองผลงานอื่น ๆ ของเขาที่สร้างสรรค์โดยระบบ DABUS นอกจากนี้ นายธาเลอร์ยังได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรระบบ DABUS ในประเทศอื่น ๆ อย่าง อังกฤษ แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และซาอุดีอาระเบีย ซึ่งก็ไม่ประสบผลสำเร็จเช่นเดียวกัน

ด้านนายไรอัน แอบบอตต์ ทนายความของนายธาเลอร์กล่าวเมื่อวันจันทร์ (21 ส.ค.) ว่า เขาและลูกความไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคำตัดสินของศาล และจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง หรือ Generative AI ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วนั้น ได้ก่อให้เกิดปัญหาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาใหม่ ๆ หลายประเด็นด้วยกัน

สำนักงานลิขสิทธิ์สหรัฐยังได้ปฏิเสธการยื่นขอจดสิทธิบัตรภาพที่สร้างโดยโปรแกรม Midjourney ซึ่งเป็นโปรแกรม AI สำหรับสร้างสรรค์ภาพในหลากหลายรูปแบบ แม้ว่าบรรดาศิลปินจะโต้แย้งว่าโปรแกรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานของพวกเขาเองก็ตาม

ทั้งนี้ สำนักงานลิขสิทธิ์ของสหรัฐยังไม่ได้ตอบกลับการขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top