สหรัฐถอนบริษัทจีน 27 แห่งออกจากบัญชีดำ ก่อนรมว.พาณิชย์เดินทางเยือนจีน

สหรัฐยกเลิกข้อจำกัดที่บังคับใช้กับบริษัทและองค์กรของจีน 27 แห่ง ซึ่งนับเป็นสัญญาณว่าสหรัฐกำลังพยายามกระชับความสัมพันธ์ฉันมิตรกับจีน ก่อนหน้าการเดินทางเยือนจีนของนางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐในเดือนนี้

เมื่อวันจันทร์ (21 ส.ค.) กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ถอดบริษัทต่าง ๆ ของจีนออกจากบัญชีรายชื่อธุรกิจที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ (unverified list) รวมถึง กวางตุ้ง กวางหัว ไซเทค โค (Guangdong Guanghua Sci-Tech Co) บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม และ หนานจิง โกวา เทคโนโลยี โค (NanJing GOVA Technology Co) บริษัทผู้ผลิตเซนเซอร์ โดยบัญชีรายชื่อดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อกีดกันไม่ให้บริษัทต่าง ๆ ซื้อเทคโนโลยีของสหรัฐ

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า บริษัทต่าง ๆ ได้รับการถอดออกจากบัญชีรายชื่อธุรกิจที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ หลังจากผ่านการตรวจสอบของสำนักงานอุตสาหกรรมและความปลอดภัยของกระทรวงพาณิชย์แล้วว่าเชื่อถือได้และถูกต้องตามกฎหมาย โดยบริษัทที่อยู่ในบัญชีรายชื่อจะต้องได้รับใบอนุญาตเพิ่มเติมสำหรับการซื้อผลิตภัณฑ์จากบริษัทของสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์รายงานว่า นอกเหนือจากบริษัทจีน 27 แห่ง ซึ่งรวมถึงมหาวิทยาลัย 2 แห่งและบริษัทเทคโนโลยีบางแห่งแล้ว สหรัฐยังได้ถอนบริษัทต่าง ๆ จากประเทศอื่น ๆ ออกจากบัญชีรายชื่อด้วย ซึ่งรวมถึงบริษัทจากอินโดนีเซีย ปากีสถาน สิงคโปร์ ตุรกี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ด้านจีนมีความยินดีกับความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันอังคาร (22 ส.ค.) ว่า การดำเนินการนี้แสดงให้เห็นว่า “ทั้งสองฝ่ายสามารถจัดการกับข้อกังวลต่าง ๆ ในประเด็นนี้ได้ ผ่านการสื่อสาร โดยอาศัยความเคารพซึ่งกันและกัน”

ทั้งนี้ คาดว่านางเรมอนโดจะเดินทางเยือนจีนในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของคณะทำงานของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ในการลดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งเป็นสองประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก

นางเรมอนโดจะเป็นนักการเมืองระดับสูงคนที่ 4 ของรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนที่เดินทางเยือนจีน นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.หลังจากการเยือนจีนของนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ และนายจอห์น เคอร์รี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษว่าด้วยประเด็นสภาพภูมิอากาศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top