บลูมเบิร์กตีข่าว “หัวเว่ย” สร้างเครือข่ายผลิตชิปทั่วจีน หวังเลี่ยงคว่ำบาตร

สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor Industry Association – SIA) ซึ่งเป็นสมาคมที่ประกอบด้วยบริษัทผลิตชิปชั้นนำระดับโลกและตั้งอยู่ในรัฐวอชิงตันได้ออกรายงานเตือนว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ส์ กำลังสร้างโรงงานผลิตแผงเซมิคอนดักเตอร์ (semiconductor-fabrication) แบบลับ ๆ ทั่วประเทศจีน โดยตั้งขึ้นในลักษณะเครือข่ายการผลิตอำพราง (shadow manufacturing network) และมีเป้าหมายที่จะช่วยให้บริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำสามารถรอดพ้นจากการคว่ำบาตรของสหรัฐ และยังคงตอบสนองความทะเยอทะยานด้านเทคโนโลยีของรัฐบาลจีนได้ต่อไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รายงานของ SIA ยังระบุด้วยว่า หัวเว่ยซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมและเผชิญกับแรงกดดันจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนนั้น ได้หันมาผลิตชิปในปี 2565 และได้รับเงินสนับสนุนราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์จากรัฐบาลกลางของจีนและรัฐบาลเมืองเซินเจิ้น นอกจากนี้ หัวเว่ยยังได้เข้าซื้อโรงงานเก่า 2 แห่ง และกำลังสร้างโรงงานอย่างน้อย 3 แห่ง

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำ (Entity List) หัวเว่ยในปี 2562 และจากนั้นได้สั่งห้ามหัวเว่ยทำธุรกิจกับบริษัทสหรัฐในเกือบทุกภาคส่วน แต่หากหัวเว่ยกำลังสร้างและซื้อโรงงานภายใต้ชื่อของบริษัทอื่น ๆ โดยไม่เปิดเผยชื่อของผู้ที่เกี่ยวข้องตามที่ SIA กล่าวอ้าง หัวเว่ยก็สามารถหลีกเลี่ยงมาตรการควบคุมในการเข้าซื้ออุปกรณ์การผลิตชิปจากสหรัฐทางอ้อม และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่อาจเป็นสิ่งต้องห้ามได้

ทางด้านสำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคงในสังกัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ตอบข้อซักถามของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเกี่ยวกับคำเตือนของ SIA ว่า ทางสำนักงานกำลังติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะใช้มาตรการหากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น

ทั้งนี้ นอกเหนือจากหัวเว่ยแล้ว สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนอีกกว่า 10 ราย ซึ่งรวมถึงฝูเจี้ยน จินหัว อินติเกรดเต็ด เซอร์กิต และเผิงซินเว่ย ไอซี แมนูแฟคเจอร์ริง (PXW) โดย SIA ระบุว่าทั้งสองบริษัทนี้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายหัวเว่ย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top