หุ้นชิปเซมิคอนดักเตอร์เอเชียพุ่ง หลัง “อินวิเดีย” เผยผลประกอบการแกร่งกว่าคาด

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับชิปเซมิคอนดักเตอร์ในเอเชียพุ่งทะยานขึ้นหลังบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2567 ที่สูงกว่าคาดการณ์และออกแนวโน้มผลประกอบการที่สดใส

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของอินวิเดียนั้นได้รับแรงหนุนจากธุรกิจศูนย์ข้อมูล ซึ่งรวมถึงชิป AI รุ่น A100 และ H100 ที่เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในการสร้างแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่ใช้ AI เช่นแชตบอต ChatGPT ของบริษัทโอเพนเอไอ

หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง (TSMC) ปรับตัวขึ้นสูงถึง 1.81% ในวันนี้ (24 ส.ค.) โดย TSMC เป็นผู้ผลิตชิป AI ล้ำสมัยทั้งหมดของอินวิเดีย ขณะที่ หุ้นซัมซุง อิเลคโทรนิคส์เพิ่มขึ้นมากถึง 2.24%

นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ระบุเมื่อวันจันทร์ที่ 21 ส.ค.ว่า รายได้ 6% ของ TSMC ในปีนี้จะมาจากชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับ AI

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า อินวิเดียจะมีอัตราการเติบโตรายปีในภาคส่วน AI รวมกันถึง 50% สำหรับช่วง 5 ปีข้างหน้า พร้อมกล่าวเสริมว่า คาดการณ์ผลประกอบการของอินวิเดียจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นในระยะใกล้ให้กับ TSMC

หุ้นอื่น ๆ ในกลุ่มชิปเซมิคอนดักเตอร์ปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกัน โดยหุ้นเอสเค ไฮนิกซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำจากเกาหลีใต้ พุ่งสูงถึง 6.29%

ส่วนหุ้นชิปเซมิคอนดักเตอร์จีนก็ปรับตัวขึ้น แม้มีรายงานตั้งแต่เดือนมิ.ย.ว่าสหรัฐกำลังพิจารณาจำกัดการส่งออกชิปของอินวิเดียไปยังจีน โดยวันนี้ หุ้นหัวหง เซมิคอนดักเตอร์ปรับตัวขึ้น 2% และหุ้น SMIC บวก 1.96%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top