PRAPAT พลิกกลยุทธ์ครั้งสำคัญบุก “ฟูโกว๊ก” เกาะสวรรค์เวียดนาม ปักหมุด “เอเชียใต้” เป้าหมายต่อไป

บมจ.พีรพัฒน์ เทคโนโลยี (PRAPAT) ปรับกลยุทธ์ใหม่บุกตลาดต่างประเทศเต็มกำลัง ลุยตั้งบริษัทลูกพร้อมเปิดโชว์รูมและคลังสินค้าใหม่บนเกาะฟูโกว๊ก แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเวียดนาม ขยายฐานตลาดเครื่องจักร-ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับงานบริการ (Hospitality) เริ่มสตาร์ทเครื่องเต็มที่ปลายปีนี้หวังปั้นรายได้แตะ 5 แสนดอลลาร์ภายใน 3 ปี ก่อนเล็งเป้าหมายต่อไปบุกตลาดเอเชียใต้ ศึกษาตลาดศรีลังกา-บังคลาเทศมองโอกาสลงทุนตั้งฐานผลิต

นายสืบพงศ์ เกตุนุติ ประธานบริษัท PRAPAT กล่าวว่า บริษัทปรับกลยุทธ์จากเดิมที่เคยอาศัยตัวแทนจำหน่ายในโฮติมินห์และฮานอยเป็นผู้ทำตลาดในเวียดนามเป็นหลัก มาเป็นการจัดตั้งบริษัทย่อย คือ Phu Quoc Hotel Supplies ซึ่งเป็นบริษัทย่อยแห่งแรกในต่างประเทศ ที่ PRAPAT ถือหุ้น 100% ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท บนเกาะฟู้โกว๊ก (Phu Quoc) ของเวียดนาม เพื่อให้บริการและจำหน่ายอุปกรณ์ เครื่องจักร ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อที่ได้มาตรฐานสากลสำหรับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับงานบริการ (Hospitality)

ฟูโกว๊ก เป็นเกาะขนาดใหญ่เกือบเท่าเกาะภูเก็ต ซึ่งเป็นศูนย์กลางสำคัญทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทางตอนใต้ของเวียดนาม มีศักยภาพการเติบโตสูง เนื่องจากเพิ่งได้รับความนิยมจากกลุ่มนักท่องเที่ยว การเติบโตของการท่องเที่ยวในปีก่อนสูงถึง 28% จำนวนนักท่องเที่ยวเข้าเกาะราว 4.7 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นคนเวียดนามที่นิยมเที่ยวในประเทศ และปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 6 ล้านคนหลังจากโควิดคลี่คลาย จำนวนโรงแรมมีอยู่ราว 900 แห่ง รวมประมาณ 3 หมื่นห้องพัก ส่วนหนึ่งเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวทอดยาวตลอดชายหาดที่มีความยาวถึง 5 กม. ใช้เวลาเดินทางจากประเทศไทยราว 1.15 ชม.

บริษัท Phu Quoc Hotel Supplies จะเปิดโชว์รูมและคลังสินค้าในไตรมาส 4/66 ช่วงแรกจะเป็นการบูรณาการและการทำงานร่วมกัน ระหว่างทีมงานในไทยและเวียดนาม เพื่อความคล่องตัวในการเปลี่ยนผ่านและสร้างความเชื่อมั่นในการรักษาฐานลูกค้าเดิมที่พาร์ทเนอร์เดิมเป็นผู้ดูแล พร้อมเร่งขยายฐานลูกค้าใหม่เน้นกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ระดับ 4 ดาวขึ้นไป ตลอดจนการเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์และร้านอาหารในพื้นที่เพิ่มเติม รองรับศักยภาพการเติบโตของตลาด Cleaning Hygiene Solutions บนเกาะฟู้โกว๊กในอนาคต

Phu Quoc Hotel Supplies ตั้งเป้าดูแลลูกค้าเดิม 30 รายบาเกาะฟูโกว๊กและสร้างยอดขายได้ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐภายในปี 66 จากนั้นในช่วงปี 67-69 คาดหวังว่าจะเพิ่มฐานลูกค้าขึ้นเป็น 100 ราย 200 ราย และ 500 ราย ตามลำดับ และวางเป้าหมายยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ และ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ

“เราเชื่อมั่นว่า Phu Quoc Hotel Supplies จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในเวียดนาม และเป็นทิศทางที่ดีในการสร้างแบรนด์ PRAPAT ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นกว่าเดิมและเพิ่มการจดจำได้เป็นอย่างดี นับเป็นการสร้างการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืนในอนาคต เป็นศักราชใหม่ของพีรพัฒน์ฯ “

นายสืบพงศ์ กล่าว

นายสืบพงศ์ เปิดเผยอีกว่า บริษัทมีเป้าหมายจะขยายตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น โดยวางเป้าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มเป็น 15-20% จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 10% โดยมีตลาดหลักคือ CLMV ซึ่งการขยายตลาดในเวียดนามครั้งนี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญ ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาตลาดเอเชียใต้ทั้งในศรีลังกาและบังคลาเทศที่เศรษฐกิจมีศักยภาพเติบโตอย่างมาก และมีขนาดตลาดที่ใหญ่ เนื่องจากมีจำนวนประชากรสูง เป็นที่จับตาของนักลงทุนทั่วโลก

แต่รูปแบบของการขยายตลาดในเอเชียใต้ อาจจะต้องปรับไปตามนโยบายของรัฐบาลของประเทศนั้น ๆ เนื่องจากมีอัตราภาษีนำเข้าค่อนข้างสูง บริษัทจึงมองโอกาสไปลงทุนตั้งฐานการผลิต แต่ยังคาดหวังว่ารัฐบาลใหม่จะเดินหน้าเจรจาเขตการค้าเสรีระหว่างไทยและเอเชียใต้เพื่อลดกำแพงภาษีลง ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนการส่งสินค้าไปจำหน่ายต่ำลง โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนของแผนงานภายใน 5 ปีข้างหน้า

ส่วนทิศทางของผลประกอบการของบริษัท นายวีระพงค์ ลือสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า รายได้ในปีนี้กลับไปดีกว่าระดับก่อนเกิดสถานการณ์โควิดแล้ว โดยคาดว่าจะปิดสั้นปีไม่ต่ำกว่า 1,050 ล้านบาท ถือว่าพลิกฟื้นขึ้นมาจากช่วงได้รับผลกระทบ แม้ว่าการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศจะยังไม่กลับมา 100% ซึ่งคาดว่าในปีหน้าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากที่หลายฝ่ายคาดว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาเต็มที่ในช่วงกลางปี 67

ขณะที่บริษัทยังคงเดินหน้าออกสินค้าและบริการใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงปลายปีนี้จะมีเรือธงคือ ระบบบำบัดน้ำเสีย ที่จะนำเสนอให้กับอาคารต่าง ๆ โรงแรม รีสอร์ท และร้านอาหาร เพื่อรองรับตลาดที่จะขยายตัวอย่างมากเนื่องจากภาครัฐเตรียมจัดเก็บค่าบำบัดน้ำเสียจากผู้ใช้น้ำประปา ซึ่งการใช้ระบบบำบัดเพื่อนำน้ำกลับมาใช้ใหม่จะทำให้ปริมาณการใช้น้ำประปาลดลง จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้มาก พร้อมกันนั้นบริษัทยังมีระบบจำกัดไขมันด้วยจุลินทรีย์ที่จะนำเสนอให้กับลูกค้าด้วย

นอกจากนั้น บริษัทยังมีระบบสระว่ายน้ำสำเร็จรูปที่สร้างด้วยระบบพรีคาสท์ที่ช่วยประหยัดเวลาและเงินลงทุนที่จะเสนอให้กับลูกค้า เพิ่มเติมจากการสร้างสระว่ายน้ำในรูปแบบเดิมที่บริษัทให้บริการอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top