ICHI เปิดประตู 3 บานพุ่งสู่เป้ายอดขายหมื่นลบ.ปี 68 รับอานิสงสอากาศโลกเดือดดันออเดอร์ทะลัก

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI) กล่าวว่า อิชิตันสามารถปรับตัวจากสถานการณ์โควิดจนสร้างการเติบโตส่งสัญญาณบวกมาตั้งแต่ปี 65-66 มีการเติบโตระดับ 2 ดิจิต ติดต่อกันในแทบทุกด้าน ทั้งสินค้าเดิมไม่ว่าจะเป็นอิชิตัน กรีนที และเย็นเย็น ที่สามารถเข้าสู่ช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งในโมเดิร์นเทรด และช่องทางร้านค้าปลีกอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถครอบคลุมช่องทางการจัดจำหน่ายทั่วประเทศอย่างทั่วถึง

สินค้าใหม่ที่เป็นกลุ่ม High Value เช่น อิชิตัน น้ำด่าง, ชาชิซึโอกะ และตันซันซู น้ำอัดลมสไตล์เกาหลี ติดตลาดและมีกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ชัดเจน จนสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 21.3% ในปี 2022 และล่าสุดมีการประกาศปรับเป้าหมายยอดขายเป็น 7.6 พันล้านบาท ในปี 66 คิดเป็นการเติบโต 20% ในขณะที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/66 ทำรายได้ที่ 2.03 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.6% และมีกำไรสุทธิ 255.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน นับเป็นการทำนิวไฮติดต่อกัน 29 ไตรมาส

ด้วยประสิทธิภาพการบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย ทำให้ปัจจุบันสินค้าอิชิตันได้รับความนิยมครอบคลุมทั่วประเทศ ด้านตลาดส่งออกมีทิศทางที่ดีด้วยการเติบโต 5.83% โดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV และธุรกิจรับจ้างผลิต (Ichitan OEM Service) เป็นดาวรุ่งพุ่งแรง มีลูกค้าพาร์ทเนอร์รายใหญ่ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี คาดว่าจะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

หากมองกลับมาที่ศักยภาพการผลิตปัจจุบันโรงงานอิชิตัน กรีน แฟคทอรี่ ใช้เทคโนโลยการผลิตแบบ High Tech-High Speed-Hygiene ใช้เทคโนโลยีผลิตเย็นแบบปลอดเชื้อที่ดีที่สุด สำหรับผลิตเครื่องดื่มในปัจจุบัน ด้วยความสามารถในการผลิตระดับ 600-900 ขวด/นาที กำลังการผลิตรวมกำลังก้าวสู่ 1.7 พันล้านขวด/ปี ปัจจุบันใช้กำลังการผลิต (Utilization Rate) เพิ่มขึ้นทะลุระดับ 70%

แนวโน้มครึ่งปีหลังมองว่ายังคงส่งสัญญาณบวกจากตัวเลขออเดอร์ล่วงหน้า และอากาศที่ร้อนต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์เอาใจผู้บริโภค โดยจะต่อยอดเครื่องดื่มน้ำอัดลมสไตล์เกาหลี น้องใหม่มาแรง “ตันซันซู” ออกรสชาติมหาชน “ตันซันซู น้ำผึ้งมะนาว” ภายในเดือนตุลาคม เพื่อเป็นโปรดักส์แชมเปี้ยนในการสร้างยอดขายรับตลาดน้ำอัดลมมีการเติบโตทังในประเทศ และในตลาดโลก

ขณะที่ภาพรวมตลาดชาพร้อมดื่มยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ข้อมูลล่าสุดของ Nielsen พบว่ารอบ 6 เดือนแรกปีนี้มีมูลค่า 8.23 พันล้านบาท เติบโตถึง 19.07% และมองว่าตลาดชาเขียวกลายเป็นเครื่องดื่มที่มีความยั่งยืน จากตัวเลข 3 ปี ล่าสุด เป็นกลุ่มสินค้าที่มีการเติบโตสูงเป็นอันดับต้นๆ ในตลาดเครื่องดื่มไทย เนื่องด้วยชาเขียวเป็นเครื่องดื่มในชีวิตประจำวันให้ความสดชื่นจากคาเฟอีนจากธรรมชาติและรสชาติถูกปากคนไทย มีความหลากหลายสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม

“อิชิตันได้ใกล้ความจริงสู่แผนโตอย่างยั่งยืนกับกลยุทธ์ประตู 3 บานสู่อิชิตัน 1 หมื่นล้านบาท ใน 3 ปี หรือภายในปี 68 จากยอดขายเติบโตก้าวกระโดด และเรายังเสริมศักยภาพการผลิตให้แข็งแกร่งสำหรับการผลิตหลากรูปแบบ และสร้างโอกาสตลาดใหม่ มองหาธุรกิจและความร่วมมือใหม่ เพื่อความแข็งแกร่งขององค์กรในยุคใหม่” นายตัน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top