จีนฮึ่มระงับนำเข้าอาหารทะเลทั้งหมดจากญี่ปุ่น เซ่นปมปล่อยน้ำปนเปื้อน

กรมศุลกากรจีนระบุในวันนี้ (24 ส.ค.) ว่า จีนจะระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารทะเลทั้งหมดจากประเทศญี่ปุ่น โดยมีผลบังคับใช้ทันที โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากญี่ปุ่นเริ่มทำการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเลในวันนี้

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมาประณามการปล่อยน้ำปนเปื้อนของญี่ปุ่นอย่างรุนแรง โดยระบุว่า “เป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัวและไร้ความรับผิดชอบ”

ขณะเดียวกันจีนยังได้ประกาศว่าจะยกระดับการตรวจสอบรังสีในพื้นที่ทางทะเลของจีน หลังญี่ปุ่นทำการปล่อยน้ำปนเปื้อน

กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมของจีนซึ่งรับผิดชอบความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ ระบุว่า การปล่อยน้ำปนเปื้อนของญี่ปุ่นนั้นเป็นเรื่องที่ “เห็นแก่ตัวและไร้ความรับผิดชอบอย่างยิ่ง” เนื่องจาก “ให้ความสำคัญต่อผลประโยชน์ส่วนตนมากกว่าสวัสดิภาพของมนุษยชาติ”

ในแถลงการณ์นั้น กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมจีนได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นรับฟังเสียงของประชาคมโลก โดยดำเนินการปล่อยน้ำปนเปื้อนโดยอิงตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ความปลอดภัย และความโปร่งใส รวมถึงยอมรับการควบคุมอย่างเข้มงวดจากนานาประเทศ

ในฮ่องกงนั้น ประชาชนราว 30 คนได้รวมตัวประท้วงต่อต้านการปล่อยน้ำปนเปื้อนบริเวณหน้ากงสุลใหญ่ของญี่ปุ่น โดยกลุ่มผู้ประท้วงระบุว่า ญี่ปุ่น “เห็นแก่ตัว” และ “ท้องทะเลเป็นของทุกคนบนโลก”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top