กูเกิลประกาศให้คำมั่นเรื่องความโปร่งใสในการโฆษณา ให้สอดคล้องกฎหมายใหม่ของ EU

กูเกิลเปิดเผยในวันนี้ (24 ส.ค.) ว่า จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการโฆษณาแบบกำหนดเป้าหมาย และเปิดให้นักวิจัยสามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการทำงานของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของกูเกิลได้มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบด้านเนื้อหาออนไลน์ใหม่ของสหภาพยุโรป (EU)

กฎระเบียบใหม่ดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า กฎหมายบริการดิจิทัล (Digital Services Act) หรือ DSA ซึ่งจะสร้างความยุ่งยากให้กับบรรดาแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ ตั้งแต่ เมตา, ไมโครซอฟท์, เอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์, บุ๊กกิ้งดอทคอม (booking.com), พินเทอเรสต์ (Pinterest), สแนปแชท (Snapchat), วิกิพีเดีย (Wikipedia), ซาแลนโด (Zalando) และอาลีเอ็กซ์เพรส (AliExpress)

DSA จะมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์ (25 ส.ค.) และกำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ต้องพยายามมากขึ้นในการจัดการกับเนื้อหาการล่วงละเมิดทางเพศเด็กและการบิดเบือนข้อมูล รวมทั้งต้องมีความโปร่งใสมากขึ้นในกระบวนการอัลกอริทึม ตลอดจนบอตต่าง ๆ และการโฆษณาแบบกำหนดเป้าหมาย นอกจากนี้ยังรวมถึงการลบผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายหรือไม่ปลอดภัย หรือผลิตภัณฑ์ปลอมแปลงออกจากแพลตฟอร์มของตนด้วย

“เราจะขยายศูนย์ความโปร่งใสของโฆษณา ซึ่งเป็นพื้นที่เก็บข้อมูลของผู้ลงโฆษณาที่สามารถค้นหาได้จากทั่วโลกในทุก ๆ แพลตฟอร์มของเรา เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ DSA และจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการกำหนดเป้าหมายสำหรับโฆษณาที่ปรากฏใน EU” นางลอรี ริชาร์ดสัน รองประธานฝ่ายความเชื่อมั่นและความปลอดภัยของกูเกิล กล่าว

นางริชาร์ดสันกล่าวเสริมอีกว่า กูเกิลจะเพิ่มการเข้าถึงข้อมูลสำหรับนักวิจัยที่ต้องการทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำงานของกูเกิล เสิร์ช, ยูทูบ, กูเกิล แมป, กูเกิล เพลย์, และกูเกิล ช็อปปิ้ง และดำเนินการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการทำความเข้าใจถึงความเสี่ยงเชิงระบบของเนื้อหาใน EU

นอกจากนี้แล้ว กูเกิลจะทำให้การกลั่นกรองเนื้อหาเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น พร้อมกับอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถติดต่อบริษัทได้ในวิธีการต่าง ๆ ที่หลากหลายมากขึ้น และอัปเดตกระบวนการรายงานหรือการอุทธรณ์โดยให้รายละเอียดและบริบทเกี่ยวกับการตัดสินใจมากขึ้น

สำหรับศูนย์ความโปร่งใสใหม่นั้น ทางกูเกิลจะเปิดให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายของกูเกิลในแต่ละผลิตภัณฑ์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top