NEX ส่งมอบยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้กองทัพเรือทดลองใช้

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เน็กซ์ พอยท์ (NEX) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา NEX ได้ส่งมอบยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้กับกองทัพเรือ โดยมี พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พลเรือตรี สมบัติ จูถนอม เจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ และคณะกองทัพเรือ และผู้บริหาร NEX ร่วมพิธีการส่งมอบ โดยโครงการทดลองรถพลังงานไฟฟ้า ถือเป็นหนึ่งในการจัดการสิ่งแวดล้อมกองทัพเรือ (Green Navy) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อลดมลพิษทางอากาศ แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังช่วยประหยัดงบประมาณด้านน้ำมันเชื้อเพลิงของกองทัพเรือลงได้

“มั่นใจว่าความร่วมมือระหว่าง NEX ในฐานะผู้นำธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าของคนไทย และ กองทัพเรือจะมีส่วนสำคัญในการช่วยประหยัดต้นทุนค่าใช้งบประมาณด้านน้ำมันให้กับกองทัพเรือและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์กองทัพเรือและนโยบายกองทัพเรือ ระยะ 5 ปี ที่กำหนดให้ส่วนราชการพิจารณาจัดหายานยนต์ไฟฟ้า มาใช้ในราชการ เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการบรรลุเป้าหมายในการก้าวไปสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำในอนาคต”

นายคณิสสร์ กล่าว

สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ที่นำมาทดลองใช้ ได้แก่ รถมินิบัสไฟฟ้า ขนาด 7.3 เมตร และ 7.6 เมตร (EV Minibus) และ รถตู้โดยสารไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นรถต้นแบบให้หน่วยต่าง ๆ ทดลองใช้งานในภารกิจต่างๆ ในแต่ละวัน โดยให้บริการกำลังพลในทุกระดับ เมื่อทดลองเสร็จสิ้น จะนำผลการทดลองไปเปรียบเทียบความคุ้มค่าต่างๆ และจะสรุปผลประกอบการพิจารณาจัดหายานยนต์ไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ ทดแทนเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในอนาคต และ กองทัพเรือได้นำแนวทางดังกล่าว มาศึกษาเพื่อเปลี่ยนไปสู่การใช้ ยานยนต์ไฟฟ้าเข้ามาทดแทนต่อไป
ปัจจุบัน NEX มีความพร้อมเดินหน้าผลิตเต็มกำลัง โดยโรงประกอบรถไฟฟ้ามีกำลังการผลิตสูงสุดที่ 9,000 คันต่อปี ซึ่งบริษัทฯ จะพิจารณาการขยายกำลังการผลิตที่มีอยู่ให้สอดคล้องกับความต้องการใช้รถโดยสารไฟฟ้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top