สหรัฐ-อังกฤษคาด “ปูติน” อยู่เบื้องหลังการสังหาร “ปริโกซิน”

ภาพ: EYEPRESS via Reuters Connect

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า การประเมินเบื้องต้นโดยสหรัฐบ่งชี้ว่า การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกของนายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ เป็นการลอบสังหารที่อาจได้รับการรับรองโดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เครื่องบินลำที่เกิดเหตุซึ่งเดินทางจากกรุงมอสโกไปยังเมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์กนั้น อาจถูกทำลายจากระเบิดบนตัวเครื่อง ไม่ใช่ขีปนาวุธภาคพื้นดิน

นอกจากนี้ อังกฤษก็กำลังดำเนินการเกี่ยวกับข้อสันนิษฐานว่าเครื่องบินถูกทำให้ตกโดยตั้งใจ แม้ว่าสาเหตุการตกยังไม่ปรากฎชัดก็ตาม ขณะเดียวกัน การสืบสวนของรัสเซียดูเหมือนจะเป็นการตรวจสอบทฤษฎีเกี่ยวกับระเบิดบนเครื่องบินเช่นเดียวกัน

ทางด้านปธน.ปูตินได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายปริโกซิน พร้อมกับกล่าวสดุดีนายปริโกซินว่าเป็นนักธุรกิจที่มีความสามารถ แต่ก็เป็นคนที่มีความซับซ้อนและทำสิ่งที่ผิดพลาดร้ายแรงในชีวิต นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายควรรอผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการเพื่อหาสาเหตุการตกของเครื่องบินดังกล่าว

การเสียชีวิตของนายปริโกซินเกิดขึ้นหลังจากที่เขาเป็นผู้นำการกบฏต่อผู้นำทหารของปธน.ปูตินเมื่อเดือนมิ.ย. ซึ่งแม้ว่าประสบความล้มเหลว แต่ก็ถือเป็นการคุกคามอำนาจของปธน. โดยปธน.ปูตินประณามการกบฏครั้งนั้นว่าเป็นการขายชาติ

หลังประสบความล้มเหลวในการก่อกบฎ นายปริโกซินสามารถหลบเลี่ยงการตอบโต้แบบทันควันจากทำเนียบเครมลินด้วยข้อตกลงที่ทำขึ้นเพื่อยุติการก่อจลาจล ในขณะที่นักรบของเขาเคลื่อนพลเข้าใกล้กรุงมอสโกในระยะ 200 กิโลเมตร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top