สหรัฐยื่นฟ้อง “สเปซเอ็กซ์” ข้อหาเลือกปฏิบัติในการจ้างงานผู้ลี้ภัย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องบริษัทสเปซเอ็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านอวกาศและดาวเทียมของนายอีลอน มัสก์ โดยกล่าวหาว่าสเปซเอ็กซ์เลือกปฏิบัติในการจ้างงานต่อผู้ลี้ภัย และผู้ที่ยื่นขอลี้ภัย

กระทรวงยุติธรรมระบุในแถลงการณ์ว่า “คำฟ้องร้องทางกฎหมายระบุว่า ตั้งแต่เดือนก.ย. 2561 – เดือนพ.ค. 2565 บริษัทสเปซเอ็กซ์มักจะกีดกันผู้ลี้ภัยในการยื่นสมัครงานและปฏิเสธที่จะจ้างงานหรือพิจารณาพวกเขา อันเนื่องมาจากสถานะความเป็นพลเมืองของพวกเขา ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายคนเข้าเมืองและสัญชาติ”

กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า ทั้งในโพสต์ประกาศรับสมัครงานและแถลงการณ์ต่อสาธารณะตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัทสเปซเอ็กซ์อ้างอย่างไม่ถูกต้องว่า ภายใต้กฎระเบียบของรัฐบาลกลางสหรัฐหรือกฎหมายควบคุมการส่งออก บริษัทสามารถจ้างงานเฉพาะพลเมืองสหรัฐและผู้อยู่อาศัยถาวรตามกฎหมายเท่านั้น หรือที่เรียกว่า “ผู้ถือกรีนการ์ด”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังระบุถึงโพสต์ออนไลน์ของนายอีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัท ว่าเป็นตัวอย่างของคำแถลงต่อสาธารณะที่เลือกปฏิบัติ

คดีดังกล่าวอ้างถึงโพสต์ของนายอีลอน มัสก์ เมื่อเดือนมิ.ย. 2563 ผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือชื่อเดิมทวิตเตอร์ ที่ระบุว่า “กฎหมายของสหรัฐกำหนดว่า สเปซเอ็กซ์ต้องจ้างงานเฉพาะผู้ที่ถือกรีนการ์ด เนื่องจากจรวดเป็นเทคโนโลยีอาวุธขั้นสูง

ทั้งนี้ นายคริสเตน คลาร์ก ผู้ช่วยอัยการสูงสุดแผนกสิทธิพลเมืองของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ กล่าวว่า “การสืบสวนของเราพบว่า สเปซเอ็กซ์ไม่ได้พิจารณาหรือจ้างผู้ลี้ภัยอย่างเป็นธรรมเนื่องจากสถานะความเป็นพลเมืองของพวกเขา และได้กำหนดสิ่งที่เทียบเท่ากับการห้ามจ้างพวกเขาโดยไม่คำนึงถึงคุณสมบัติของพวกเขา ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top