เรือขนส่งสินค้าจอดร้างที่ท่าเรือเอเชีย เหตุอุปสงค์ลดฮวบ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เส้นทางขนส่งจากเอเชียไปยังยุโรปและพื้นที่อื่น ๆ ไม่คึกคักในช่วงฤดูร้อนปีนี้ และความคาดหวังเกี่ยวกับฤดูกาลนำเข้าสินค้าที่คึกคักในช่วงวันหยุดยาวดังเช่นในปีที่ผ่าน ๆ มาเริ่มเจือจางลงไป

ทั้งนี้ อุปสงค์ในการขนส่งสินค้าทางเรือลดน้อยลง เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ กักตุนสินค้าเอาไว้มากเกินไป ตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเรือบางลำต้องจอดรอตามท่าเรือ เพราะไม่มีสินค้าให้ขนส่ง หรือถูกยกเลิกการขนส่ง

เอ็มเอสซี (MSC) บริษัทให้บริการขนส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก ระบุบนเว็บไซต์ว่า บริษัทได้ยกเลิกการเดินทางของเรือเอ็มเอสซี เดลา (MSC Deila) เส้นทางจากเอเชียไปยังยุโรปตอนเหนือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจาก “อุปสงค์ที่ชะลอตัวลง” ในเส้นทางดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เอ็มเอสซีระบุว่า เรือลำดังกล่าวถูกยกเลิกการเดินทางในสัปดาห์ก่อนหน้าด้วยเช่นกัน “เรากำลังจัดทำแผนฉุกเฉินด้วยการให้บริการประเภทอื่น ๆ”

นอกจากนี้ เรือเอ็มเอสซี โทปาซ (MSC Topaz) ของเอ็มเอสซีก็ประสบสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน โดยไม่มีผู้ว่าจ้างขนส่งสินค้าในเส้นทางเดียวกันเมื่อช่วงปลายเดือนก.ค.

กรณีดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่กลุ่มบริษัทขนส่งสินค้าขนาดใหญ่รายงานผลประกอบการที่อ่อนแอ โดยบริษัทซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม (CMA CGM) ระบุในเดือนที่ผ่านมาว่า กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในไตรมาส 2/2566 ลดลง 73% สู่ 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ส่วนบริษัทเมอส์ก (Maersk) หนึ่งในผู้ให้บริการขนส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์รายใหญ่ที่สุดของโลกจากเดนมาร์กระบุว่า กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ลดลงแตะ 2.91 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2/2566 จาก 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top