สหรัฐตอนกลางเผชิญคลื่นความร้อนจัด ผู้คนใช้ไฟฟ้ามากจนเสี่ยงไฟฟ้าขาดแคลน

โครงข่ายไฟฟ้า (Power Grid) จำนวน 2 โครงข่ายอาจมีพลังงานไฟฟ้าไม่เพียงพอในวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ทั้งสำหรับการแจกจ่าย และไฟฟ้าเพิ่มเติมที่จำเป็นสำหรับการเก็บสำรอง เนื่องจากบ้านเรือนประชาชนและองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ใช้เครื่องปรับอากาศมากขึ้น เป็นผลจากจากคลื่นความร้อนจัดที่ปกคลุมรัฐเทกซัสและรัฐอื่น ๆ ในตอนกลางของสหรัฐ

สภาการไฟฟ้าแห่งรัฐเท็กซัส (ERCOT) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ดำเนินการโครงข่ายไฟฟ้าสำหรับลูกค้ามากกว่า 26 ล้านราย คาดการณ์ว่า อาจจะมีการขาดแคลนไฟฟ้าในวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) เนื่องจากพลังงานไฟฟ้ามีไม่เพียงพอ และไม่มีวิธีที่ง่ายดายในการแก้ไขปัญหานี้ในตลาด ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงว่าอาจต้องการประกาศแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินด้านพลังงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การทำงานของโครงข่ายไฟฟ้าคือการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าเพื่อให้มีพลังงานไฟฟ้าแจกจ่ายเพียงพอในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่หรือสายส่งไฟฟ้าเกิดเหตุขัดข้องกะทันหัน

หากโครงข่ายไฟฟ้ามีพลังงานไฟฟ้าและพลังงานสำรองไม่เพียงพอต่อการแจกจ่าย ผู้ดำเนินการโครงข่ายไฟฟ้าสามารถดำเนินการตามขั้นตอนฉุกเฉินเพื่อลดการใช้ไฟฟ้าลงหรือเพิ่มพลังงานไฟฟ้าสำหรับการแจกจ่าย โดยมีหลายวิธี เช่น การนำเข้าไฟฟ้าจากภูมิภาคอื่น, การเรียกร้องให้อนุรักษ์พลังงาน หรือกรณีที่เลวร้ายที่สุด คืออาจต้องวางแผนตัดไฟฟ้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้าดับกะทันหันและไม่สามารถควบคุมได้

ผู้อยู่อาศัยในรัฐเท็กซัสมีความกังวลเรื่องสภาพอากาศที่เลวร้าย ตั้งแต่พายุรุนแรงพัดถล่มเมื่อเดือน ก.พ. 2564 ส่งผลให้ผู้คนหลายล้านคนถูกตัดขาดจากไฟฟ้าและน้ำ รวมถึงระบบทำความร้อนเป็นเวลาหลายวัน ในขณะที่ ERCOT พยายามป้องกันไม่ให้โครงข่ายไฟฟ้าพังเสียหาย

ด้าน AccuWeather ซึ่งเป็นเว็บไซต์พยากรณ์อากาศ คาดการณ์ว่า เมืองฮิวสตัน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในรัฐเทกซัส อาจมีอุณหภูมิแตะที่ 107 องศาฟาเรนไฮต์ (41.7 องศาเซลเซียส) ในวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ซึ่งสูงกว่าอุณหภูมิปกติในช่วงเวลานี้ของปีที่ระดับ 94 องศาฟาเรนไฮต์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top