“โกลด์แมน แซคส์” เตือนวิกฤตภาคอสังหาฯจีนส่อลามกระทบตลาดในเอเชีย

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์เตือนว่า ผลกระทบของวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนอาจจะลุกลามไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย อีกทั้งจะทำให้รายได้และผลตอบแทนในภูมิภาคเอเชียลดลง

วิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนทำให้ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดเป้าหมายในระยะ 12 เดือนของดัชนี MSCI ตลาดหุ้นเอเชียแปซิฟิกไม่รวมญี่ปุ่น ลงเหลือ 555 จากเดิมที่ระดับ 580

นักวิเคราะห์หลายรายได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า วิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์และความเสี่ยงที่จีนจะเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินฝืดเพิ่มขึ้นนั้น ได้สร้างความวิตกกังวลไปทั่วโลก และคาดว่าความเสี่ยงดังกล่าวจะรุนแรงมากขึ้นในอีกไม่กี่ไตรมาสข้างหน้า

ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ถดถอยลงของจีนได้ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงยอดการปล่อยสินเชื่อของจีนในเดือนก.ค.ที่ทรุดตัวลง รวมทั้งปัญหาเรื้อรังในภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยล่าสุดบริษัทคันทรี การ์เดน ซึ่งเคยเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่แข็งแกร่งของจีน มีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้ และเอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่เผชิญปัญหาหนี้สินรุมเร้าได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงนิวยอร์กของสหรัฐเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 15 ของกฎหมายล้มละลาย

นอกจากนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.ของจีนปรับตัวลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนเข้าสู่ภาวะเงินฝืดเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี และสวนทางกับหลายประเทศในฝั่งตะวันตกที่เผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top