ชาวประมงฟิลิปปินส์วิจารณ์ญี่ปุ่น เหตุปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงทะเล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มประมงขนาดย่อยในฟิลิปปินส์วิพากษ์วิจารณ์ญี่ปุ่นกรณีการปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก พร้อมให้คำมั่นว่าจะจัดการชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงมะนิลา เพื่อทำให้การประท้วงต่อต้านการกระทำของญี่ปุ่นของพวกเขาจริงจังยิ่งขึ้น

นายรอนเนล อรัมบูโล รองประธานกลุ่มพามาลาคายา (PAMALAKAYA) สหพันธ์องค์กรชุมชนประมง กล่าวว่า การกระทำของญี่ปุ่นสร้างมลพิษในมหาสมุทร เป็นอันตรายต่อทรัพยากรทางทะเล และทำลายระบบนิเวศ พร้อมกล่าวเสริมว่าญี่ปุ่นเพิกเฉยเสียงคัดค้านที่เพิ่มขึ้นของประชาชนจากประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเรื่อยมา โดยเฉพาะเกษตรกรและชาวประมง ซึ่งต้องการให้ญี่ปุ่นไม่ทิ้งกากกัมมันตรังสีที่เป็นพิษสู่มหาสมุทรขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเริ่มการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์จากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิสู่มหาสมุทรแปซิฟิกในวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.)

นายอรัมบูโลระบุเสริมว่า น้ำเสียที่เป็นพิษนี้จะเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลที่อุดมไปด้วยทรัพยากรของฟิลิปปินส์ ซึ่งกระตุ้นให้รัฐบาลฟิลิปปินส์คัดค้านการดำเนินการดังกล่าวของญี่ปุ่น

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ฟิลิปปินส์ยังคงพิจารณาประเด็นนี้จากมุมมองที่อยู่บนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์และข้อเท็จจริง รวมถึงผลกระทบที่มีต่อน่านน้ำในภูมิภาค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top