ผู้ผลิตเกลือจีนเตือนประชาชนอย่าแห่กักตุน หลังญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำกัมมันตรังสี

ไชน่า เนชันแนล ซอลต์ อินดัสทรี (China National Salt Industry) หรือ ไชน่า ซอลต์ บริษัทวิสาหกิจของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกลือรายใหญ่ที่สุดในโลก ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนอย่าแห่ซื้อเกลืออย่างตื่นตระหนก หลังจากที่ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้ว จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่พังเสียหายจากสึนามิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิกฟิกเมื่อวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) แม้ว่าจีนจะคัดค้านอย่างหนักก็ตาม

จีนได้คัดค้านแผนการของญี่ปุ่น โดยกล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้พิสูจน์ว่าน้ำที่ปล่อยออกมาจะมีความปลอดภัย และได้สั่งระงับการนำเข้าอาหารทะเลทั้งหมดจากญี่ปุ่น

ไชน่า ซอลต์ ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการปล่อยน้ำปนเปื้อนดังกล่าวว่า บริษัทกำลังเพิ่มอุปทานเกลือในตลาดเนื่องจากประชาชนในบางพื้นที่ของประเทศเร่งกักตุนเกลือ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชั้นวางสินค้าเกลือในซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งของจีนถูกแห่ซื้อจนหมด และเกลือที่ขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ก็ขายหมดเกลี้ยงในบางพื้นที่ รวมถึงกรุงปักกิ่ง และนครเซี่ยงไฮ้

“เรากำลังเร่งมือผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อจัดจำหน่าย และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้มั่นใจว่าอุปทานในตลาดจะมีเพียงพอ” ไชน่า ซอล์ต ระบุในแถลงการณ์ พร้อมกับแนะนำประชาชนว่าให้ซื้ออย่างพอเหมาะพอควร และอย่าแห่ซื้อกักตุนด้วยความตื่นตระหนก

ทั้งนี้ ไชน่า ซอลต์ กล่าวว่า เกลือทะเลคิดเป็นสัดส่วน 10% ของเกลือทั้งหมดที่ประชาชนบริโภค ส่วนที่เหลือคือเกลือจากบ่อเกลือ ซึ่งมีความปลอดภัยจากการปนเปื้อนมากกว่าเกลือทะเล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top