185 ชาติทั่วโลกจัดตั้งกองทุนสิ่งแวดล้อม-UN ร้องขอเงินสนับสนุนเพื่อการอนุรักษ์

ผู้นำด้านสิ่งแวดล้อมจาก 185 ประเทศทั่วโลกได้เดินทางมารวมตัวกันที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดาในวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทั่วโลก ในขณะที่องค์การสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้มีการสนับสนุนเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายการอนุรักษ์ ซึ่งรวมถึงการปกป้องพื้นที่ 30% ของผืนดินและชายฝั่ง ภายในปี 2573

แคนาดากล่าวว่าจะสนับสนุนเป็นเม็ดเงินมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์แคนาดา (147.20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ด้านสหราชอาณาจักรจะสนับสนุน 10 ล้านปอนด์ (12.60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

“เราเริ่มต้นได้เป็นอย่างดี ตอนนี้เราขอคำมั่นสัญญาจากประเทศต่าง ๆ และแหล่งอื่น ๆ เพื่อให้โครงการแรกภายใต้กองทุนใหม่นี้สามารถเปิดตัวได้ในปีหน้า” นายเดวิด คูเปอร์ รักษาการเลขาธิการบริหารอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (CBD) กล่าว

อาวาซ (Avaaz) กลุ่มเคลื่อนไหวด้านประเด็นต่าง ๆ ระดับโลก รวมถึงสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กองทุนกรอบงานความหลากหลายทางชีวภาพของโลก (Global Biodiversity Framework Fund) จำเป็นต้องมีเงินสนับสนุน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากผู้บริจาคอย่างน้อย 3 รายภายในเดือนธ.ค. สำหรับการพิจารณาเพื่อดำเนินการ

นายออสการ์ โซเรีย ผู้อำนวยการกลุ่ม Avaaz กล่าวว่า “เราไม่สามารถทำอะไรครึ่ง ๆ กลาง ๆ ได้อีกต่อไปแล้ว แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องยากนักที่จะมีผู้บริจาคเงินเพียงเล็กน้อยที่ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ” ซึ่งจำเป็นสำหรับการจัดตั้งและการดำเนินงานของกองทุน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การรวมตัวกันในครั้งนี้ มีขึ้น 8 เดือนหลังจากที่รัฐบาลหลายประเทศเห็นชอบในกรอบความหลากหลายทางชีวภาพระดับโลก คุนหมิง – มอนทรีออล (Kunming-Montreal Global Biodiversity Framework) ซึ่งบางส่วนเรียกว่าเป็น “ความตกลงปารีสเพื่อธรรมชาติ” (Paris Agreement for Nature) โดยอ้างถึงสนธิสัญญาสหประชาชาติเมื่อปี 2558 เพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top