ประธานเฟดฟิลาเดลเฟียชี้ เฟดไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยอีกแล้วในปีนี้

นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เขาคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกแล้ว แต่ขณะนี้ก็ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าเฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยลงได้เมื่อไร

นายฮาร์เกอร์กล่าวเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ว่า “พวกเราน่าจะทำมามากพอแล้ว” โดยน่าจะเป็นการดีหากเฟดคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมจนถึงสิ้นปี และเฝ้าดูว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างไร

นอกจากนี้ นายฮาร์เกอร์กล่าวเสริมว่า “ตอนนี้เราอยู่ในจุดที่เข้มงวดมากแล้ว เรายังจำเป็นต้องทำให้เข้มงวดกว่านี้อีกหรือ” โดยเฟดควรปล่อยให้การขึ้นอัตราดอกเบี้ยสำแดงผลก่อน ซึ่งน่าจะเข้ามาสกัดเงินเฟ้อเป็นผลสำเร็จ และขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยเมื่อใด เพราะต้องรอให้สถานการณ์เงินเฟ้อผ่อนคลายกว่านี้ก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายฮาร์เกอร์ได้ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีนอกรอบการประชุมวิจัยประจำปีของเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ ในเมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ซึ่งเขาเป็นเจ้าหน้าที่เฟดคนแรกที่ได้ออกมาให้ความเห็น ก่อนนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะออกมาแถลงการณ์สำคัญในวันนี้ (25 ส.ค.)

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในวันนี้ เวลา 10.05 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.05 น.ตามเวลาไทย โดยการประชุมในปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Structural Shifts in the Global Economy”

นอกจากนายพาวเวลแล้ว ผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ก็ได้ร่วมการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮลด้วยเช่นกัน โดยการประชุมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 ส.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top