อนามัยโลกชี้ตรวจพบโควิด BA.2.86 ที่มีการกลายพันธุ์สูงในหลายประเทศ

แพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าด้านเทคนิคขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีการกลายพันธุ์สูงที่มีชื่อว่า BA.2.86 ในสวิตเซอร์แลนด์และแอฟริกาใต้ นอกเหนือไปจากอิสราเอล เดนมาร์ก สหรัฐ และสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ BA.2.86 สายพันธุ์ย่อยของไวรัสโอมิครอนมีการกลายพันธุ์มากกว่า 35 ครั้งในส่วนสำคัญของไวรัส เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ XBB.1.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดจนถึงปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สายพันธุ์ BA.2.86 ได้ถูกตรวจพบครั้งแรกที่เดนมาร์กเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากไวรัสที่ติดเชื้อในผู้ป่วยรายหนึ่งที่มีความเสี่ยงจะป่วยหนักนั้นได้รับการเรียงลำดับพันธุกรรม หลังจากนั้นได้มีการตรวจพบไวรัสโควิดสายพันธุ์ BA.2.86 ในผู้ป่วยที่มีอาการรายอื่น ๆ ในการคัดกรองตามปกติที่สนามบิน และในตัวอย่างน้ำเสียในบางประเทศ

นักวิทยาศาสตร์หลายสิบรายทั่วโลกกล่าวว่า แม้ว่าการติดตามไวรัส BA.2.86 จะเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็ไม่มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดคลื่นการทำลายล้างของโรคที่ร้ายแรงและการเสียชีวิตเป็นจำนวนมากแต่อย่างใด เมื่อพิจารณาจากการป้องกันด้านภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นทั่วโลกจากการฉีดวัคซีนและการติดเชื้อโควิด-19 ก่อนหน้านี้

“จำนวนผู้ติดเชื้อ (โควิดสายพันธุ์ BA.2.86) ยังคงอยู่ในระดับต่ำ” แพทย์หญิงเคอร์คอฟกล่าวในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกเกี่ยวกับ BA.2.86

แพทย์หญิงเคอร์คอฟระบุว่า การที่ผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบนั้นไม่ได้มีความเชื่อมโยงกันได้บ่งชี้ว่า ไวรัสสายพันธุ์ BA.2.86 กำลังแพร่ระบาดในวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากการที่ทั่วโลกลดการเฝ้าระวังลง

บรรดานักวิทยาศาสตร์กำลังทดสอบว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้รับการปรับปรุงแล้ว จะสามารถป้องกันสายพันธุ์ BA.2.86 ได้ดีเพียงใด ขณะที่ดร.เคอร์คอฟระบุว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรงและการเสียชีวิตได้ดีกว่าการติดเชื้อซ้ำ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top