ASIAN-AAI พุ่งขึ้น หลังจีนแบนนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น-ยอดคำสั่งซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงผ่านจุดต่ำสุด

ASIAN-AAI ราคาหุ้นพุ่งขึ้น เมื่อเวลา 10.49 น. โดย AAI บวก 8.93% หรือเพิ่มขึ้น 0.30 บาท มาที่ 3.66 บาท มูลค่าซื้อขาย 86.70 ล้านบาท

ASIAN บวก 8.50% หรือเพิ่มขึ้น 0.65 บาท มาที่ 8.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 55.73 ล้านบาท

 

เทโคคุ ดาต้าแบงก์ (Teikoku Databank) บริษัทวิจัยตลาดของญี่ปุ่น เผยแพร่รายงานเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ว่า ผู้ส่งออกอาหารทะเลของญี่ปุ่นมากกว่า 700 ราย ได้รับผลกระทบจากการที่จีนระงับการนำเข้าอาหารทะเลของญี่ปุ่น หลังจากการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ ลงสู่ทะเล

บริษัทผู้ส่งออกอาหารทะเล 727 แห่งได้รับผลกระทบจากการระงับการนำเข้าดังกล่าว ซึ่งคิดเป็น 8% ของบริษัทญี่ปุ่นทั้งหมดที่ส่งออกสินค้าไปยังจีน

นอกจากนี้แล้ว ยังมีบริษัทส่งออกอาหารทะเลไปยังฮ่องกงอีก 316 แห่งที่ได้รับผลกระทบ โดยฮ่องกงก็ได้ประกาศระงับการนำเข้าอาหารทะเลจาก 10 ภูมิภาคของญี่ปุ่นด้วยเหตุผลเรื่องการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีเช่นเดียวกัน

 

บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ว่า AAI (ราคาพื้นฐาน 5.5 บาท) มอง AAI น่าสนหลังราคาหุ้นร่วงลงแรงตลอดทางทั้งปีตามยอดขายที่ชะลอตัว แต่ราคานี้และผลประกอบการที่คาดความเสี่ยงด้านล่างเชื่อจำกัดแล้ว ขณะที่แนวโน้มยอดขายคาดว่าจะดีขึ้นในครึ่งหลังตามผลของการลดสต็อกในบริษัทคู่ค้าในช่วงก่อนหน้า ทำให้คาดว่าจะมีคำสั่งซื้อใหม่ของคู่ค้ากลับเข้ามา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังตัวเลขส่งออกเดือน ก.ค. รายงานออกมาสะท้อนภาพยอดคำสั่งสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและกำลังค่อยๆ ทยอยฟื้นตัว MoM 3 เดือนติดแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ส.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top