โรงงานผลิต LNG ของเชฟรอนอีกแห่งในออสเตรเลียจ่อถูกกระทบจากผละงานประท้วง

สหภาพแรงงานที่โรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แห่งหนึ่งของบริษัทเชฟรอนในออสเตรเลีย จะทำการตัดสินใจในวันนี้ว่าจะผละงานประท้วงหรือไม่ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหภาพแรงงานของโรงงานอีก 2 แห่งของบริษัทเชฟรอนได้ลงมติผละงานประท้วงเมื่อไม่นานมานี้

โครงการกอร์กอนและวีทสโตน (Gorgon and Wheatstone) ของบริษัทเชฟรอนในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย พร้อมด้วยโครงการของบริษัทวู้ดไซด์ เอเนอร์จี กรุ๊ป (Woodside Energy Group) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกันนั้น สามารถผลิตก๊าซ LNG ได้ในสัดส่วน 1 ใน 10 ของอุปทานทั่วโลก โดยหากเกิดเหตุการณ์ประท้วงใด ๆ ที่โรงงานของเชฟรอน ก็อาจจะทำให้การผลิตก๊าซ LNG จากออสเตรเลียหยุดชะงักลง โดยออสเตรเลียเป็นผู้ส่งออกก๊าซ LNG รายใหญ่ที่สุดในโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อสัปดาห์แล้ว คนงาน 99% จากจำนวนคนงาน 450 คนในโครงการกอร์กอน ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และโครงการปลายน้ำวีทสโตน ได้ลงมติให้สหภาพแรงงานนัดหยุดงานได้หากจำเป็น

ส่วนการลงคะแนนเสียงของโครงการวีทสโตนจะรู้ผลในช่วงบ่ายวันนี้ โดยหากได้รับอนุญาตจากแรงงานของเชฟรอน กลุ่มพันธมิตรนอกชายฝั่ง (Offshore Alliance) ซึ่งรวมถึงสหภาพการเดินเรือแห่งออสเตรเลีย (MUA) และสหภาพแรงงานออสเตรเลีย (AWU) จะมีอำนาจในการดำเนินการ ซึ่งอาจครอบคลุมตั้งแต่การหยุดงานช่วงสั้น ๆ ไปจนถึงการปฏิเสธที่จะเติมน้ำมันให้กับเรือบรรทุกน้ำมันหรือเรือทั่วไป

รายงานระบุว่า หากท้ายที่สุดแล้วมีการตัดสินใจว่าจะผละงานประท้วง ทางสหภาพแรงงานจะต้องแจ้งให้เชฟรอนทราบล่วงหน้าเป็นเวลา 7 วันทำการก่อนที่จะเริ่มการประท้วง

ทางด้านบริษัทเชฟรอนกล่าวว่า “บริษัทจะดำเนินมาตรการเพื่อปกป้องอุปทาน เราจะยังคงทำงานผ่านกระบวนการเจรจาต่อไป โดยเราต้องการผลลัพธ์ที่เป็นผลประโยชน์ของทั้งพนักงานและบริษัท”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top