ฮ่องกงตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ หาแนวทางเพิ่มสภาพคล่องในตลาดหุ้น

นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ฮ่องกงเตรียมจัดตั้งคณะทำงานชุดเฉพาะกิจ เพื่อหาแนวทางในการเพิ่มสภาพคล่องของตลาดหุ้นฮ่องกง โดยจะแต่งตั้งให้นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงเป็นหัวหน้าคณะทำงาน และจะประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้

“ผมต้องการให้คณะทำงานชุดนี้เริ่มทำงานอย่างรวดเร็ว โดยคณะทำงานสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเพิ่มสภาพคล่องในตลาดหุ้นฮ่องกง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ” นายลีกล่าว

ทั้งนี้ มูลค่าตลาดของตลาดหุ้นฮ่องกงลดลงเกือบ 8.7 แสนล้านดอลลาร์นับแต่ตั้งพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในเดือนม.ค.ปีนี้ เนื่องจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจนั้น ถดถอยลงอย่างมาก

ความเคลื่อนไหวของฮ่องกงเป็นไปในทิศทางเดียวกับรัฐบาลจีนที่ประกาศลดภาษีอากรสแตมป์ (stamp duty) สำหรับการซื้อขายหุ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551 โดยมีเป้าหมายที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่น

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจีนแถลงว่า ภาษีอากรสแตมป์สำหรับการซื้อขายหุ้นจะถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 0.05% จากเดิมที่ระดับ 0.1% โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.เป็นต้นไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของตลาดทุนและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน

การดำเนินการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลจีนพยายามกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน หลังจากนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นในตลาดหุ้นจีนติดต่อกันยาวนานถึง 13 วันนับจนถึงวันพุธที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top