ญี่ปุ่นเตือนพลเมืองระวังตัวขณะอยู่ในจีน หวั่นภัยคุกคามจากกรณีปล่อยน้ำปนเปื้อน

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนพลเมืองชาวญี่ปุ่นให้ใช้ความระมัดระวังเมื่อเดินทางไปยังประเทศจีน หลังจากมีรายงานว่าชาวญี่ปุ่นถูกคุกคามในจีน เพื่อตอบโต้กรณีที่ญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ลงสู่ทะเลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24 ส.ค.)

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ว่า พลเมืองญี่ปุ่นที่เดินทางเยือนจีนหรืออาศัยอยู่ในจีนควรหลีกเลี่ยงการพูดภาษาญี่ปุ่นเสียงดัง และโปรดระมัดระวังภัยรอบตัวหากเดินทางไปยังสถานทูตหรือสถานกงสุล พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ห่างจากการประท้วงต่อต้านการปล่อยน้ำที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ และหลีกเลี่ยงการถ่ายรูปเหตุการณ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นยังแนะนำให้ผู้ที่เดินทางไปจีนแจ้งแผนการเดินทางและข้อมูลการติดต่อกับเพื่อน ครอบครัว และนายจ้างในญี่ปุ่นไว้เช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้เริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิในปี 2554 ขณะที่สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กล่าวว่า แผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนดังกล่าวสอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก

การปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีของญี่ปุ่นได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากในกลุ่มประชาชนชาวจีน โดยสถานีโทรทัศน์อาซาฮีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า มีการขว้างปาก้อนหินใส่โรงเรียนญี่ปุ่นแห่งหนึ่งในเมืองชิงเต่าของจีน และโรงเรียนญี่ปุ่นอีกแห่งในจีนถูกปาไข่

ส่วนชาวญี่ปุ่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปล่อยน้ำปนเปื้อนของญี่ปุ่นนั้น ก็ได้รับโทรศัพท์คุกคามเป็นจำนวนมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นระบุในแถลงการณ์ว่า สำนักงานรัฐบาลท้องถิ่นและร้านอาหารในฟุกุชิมะได้รับโทรศัพท์นับร้อยสาย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top