ปธน.-นายกฯ เกาหลีใต้โชว์สปิริตทานอาหารทะเล หลังปชช.กังวลแผนปล่อยน้ำญี่ปุ่น

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้รายงานว่า ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล และนายฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ร่วมรับประทานอาหารทะเลระหว่างมื้อกลางวันตามธรรมเนียมประจำสัปดาห์ เนื่องจากรัฐบาลพยายามโปรโมตว่าอาหารทะเลปลอดภัย หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีลงสู่มหาสมุทร

นอกจากนี้ ยังมีการเสิร์ฟอาหารทะเลที่โรงอาหารภายในทำเนียบประธานาธิบดีเช่นกัน โดยทางทำเนียบระบุว่า จะจัดเมนูอาหารทะเลหลากหลายชนิดที่โรงอาหารตลอดทั้งสัปดาห์ โดยเริ่มจากปลาแมกเคอเรลดิบและย่างในวันจันทร์ (28 ส.ค.)

“จำนวนผู้เข้ารับประทานอาหารที่โรงอาหารในวันนี้มีมากกว่าปกติ 1.5 เท่า รวมถึงพนักงานจำนวนมากที่ยกเลิกการนัดทานอาหารกลางวันเพื่อมาทานอาหารที่โรงอาหาร” ทำเนียบประธานาธิบดีระบุในประกาศถึงมอบให้แก่ผู้สื่อข่าว

นายลี จิน-บก เลขาธิการอาวุโสฝ่ายกิจการการเมือง และนางคิม อึนเฮ โฆษกรัฐบาลอาวุโส เข้ามาร่วมรับประทานอาหารเช่นกัน ขณะที่ปลาดิบในโรงอาหารขายหมดลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ความปลอดภัยของอาหารทะเลกลายเป็นประเด็นสำคัญหลังจากที่ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ลงสู่ทะเลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24 ส.ค.) แม้ว่ารัฐบาลจะกล่าวว่าการปล่อยน้ำดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพตราบใดที่ยังดำเนินการในลักษณะที่มีความปลอดภัยตามหลักวิทยาศาสตร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top