นายกฯ หารือ AOT-8 สายการบิน เตรียมพร้อมเร่งกระตุ้นท่องเที่ยวรับไฮซีซั่น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะทำงานเศรษฐกิจ ร่วมหารือข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขด้านการบิน เพื่อยกระดับและกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยในช่วงไฮซีซั่นที่กำลังจะมาถึง กับบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย รวมทั้งผู้ประกอบการสายการบินของไทย รวม 8 สายการบิน

นายเศรษฐา กล่าวว่า รัฐบาลเพื่อไทยมีความร้อนใจว่าไตรมาสที่ 4 เป็นช่วงพีคของการท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นหากทำงานได้ก่อนจะได้เปรียบให้ภาคเอกชนมีความพร้อมในการรองรับการเข้ามาของการท่องเที่ยว

สำหรับปัญหาที่ผู้ประกอบการสะท้อนมายังนายกรัฐมนตรีและพรรคเพื่อไทย อาทิ

  1. การเพิ่มจำนวนเที่ยวบินให้ทันกับฤดูกาลท่องเที่ยว อย่างน้อย 20%
  2. การเพิ่มศักยภาพเครื่องบินให้ทันกับการปรับเที่ยวบินที่จะเพิ่มขึ้น
  3. การเพิ่มโอกาสผลักดันนักท่องเที่ยวในตลาดขนาดใหญ่ เช่น จีน อินเดีย ให้มากขึ้น
  4. การเพิ่มจำนวนเครื่องบินให้มีความเหมาะสมกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล

นายเศรษฐา กล่าวว่า ข้อเสนอของสายการบินต่างๆ ถือว่าเป็นความร่วมมือที่ดีในการร่วมกันส่งเสริมและสร้างรายได้เข้าประเทศ เป็นเรื่องดีที่ทุกสายการบินให้การตอบรับนโยบาย Free visa ในบางประเทศที่มีศักยภาพ เช่น จีน ซึ่งคาดว่า ทุกสายการบินมีความต้องการขยายจำนวนเที่ยวบินรับนักท่องเที่ยวตอบรับนโยบายแน่นอน ทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแผนที่จะไปโปรโมทการท่องเที่ยวไทยในต่างประเทศในปีหน้าในเที่ยวบินที่มีความพร้อม ซึ่งแต่ละสายการบินมีสัญญาณที่ดีว่าหากรัฐบาลสามารถเพิ่มความต้องการนักท่องเที่ยวไทยได้ สายการบินจะมีการแข่งขันกันโปรโมทการท่องเที่ยวร่วมกัน ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงตั๋วโดยสารได้ในราคาที่เหมาะสม

ก่อนเริ่มประชุมวันนี้ นายเศรษฐาได้แนะนำว่าที่รัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ว่าที่รองนายกฯ ดูแลด้านเศรษฐกิจ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ว่าที่รมช.คลัง และนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ว่าที่เลขานายกรัฐมนตรี รวมถึงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่รมว.คมนาคม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top