ส.ว.สหรัฐเชิญซีโอโอบริษัทเทคโนฯยักษ์ใหญ่ร่วมประชุมหารือประเด็นเอไอ

สำนักงานของนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ (28 ส.ค.) ว่า นายชูเมอร์จะเป็นประธานการประชุมเรื่องปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) โดยจะเชิญบรรดาผู้นำด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เข้าร่วม โดยการประชุมดังกล่าวจะเป็นการประชุมแบบปิด และจะมีการหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นจากทั้งสองฝ่าย

ผู้ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุม รวมถึง นายอีลอน์ มัสก์ ซีอีโอของเทสลา, นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา, นายซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอของอัลฟาเบท, นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ และนายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของโอเพนเอไอ

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา นายชูเมอร์เคยกล่าวเป็นนัยว่าจะจัดการประชุม “เพื่อวางรากฐานใหม่สำหรับนโยบายเอไอ”

ด้านนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้กล่าวเมื่อเดือนมิ.ย.ว่า ความเสี่ยงของเอไอที่มีต่อความมั่นคงของชาติและเศรษฐกิจ จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข พร้อมเสริมว่า เขาจะขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้

“เราจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญที่เก่งที่สุดเข้ามาร่วมประชุม ทั้งนักพัฒนาเอไอระดับสูง ผู้บริหาร นักวิทยาศาสตร์ นักเคลื่อนไหว ผู้นำชุมชน ผู้ทำงานต่าง ๆ และผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง ทั้งหมดมารวมตัวกันในห้องเดียว เพื่อร่วมกันทำงานที่จะต้องใช้เวลาหลายปีให้เสร็จสิ้นในระยะเวลาไม่กี่เดือน” นายชูเมอร์กล่าว จากข้อมูลบนเว็บไซต์วุฒิสภาของพรรคเดโมแครต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลหลาย ๆ ประเทศกำลังพิจารณาหาวิธีการบรรเทาความเสี่ยงอันตรายจากเอไอ ซึ่งหลังจากการเปิดตัวแชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอนั้น เอไอได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้บริโภค และมีการลงทุนเม็ดเงินจำนวนมากในเอไอในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกก็กำลังหาทางเร่งมือร่างกฎระเบียบเพื่อใช้ควบคุมการใช้งานปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง หรือ Generative AI ซึ่งมีความสามารถในการสร้างข้อความและรูปภาพที่มีความสมจริงอย่างมาก โดยผลกระทบของเอไอนี้เทียบเท่าได้กับช่วงที่อินเทอร์เน็ตถือกำเนิดขึ้นมาเป็นครั้งแรก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top