แคนาดาขวางอดีตรมว.อิหร่านเข้าพำนักในประเทศ อ้างข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน

นายมาร์ค มิลเลอร์ รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดาเปิดเผยว่า แคนาดาปฏิเสธการเข้าพำนักชั่วคราวของนายฮัสซัน กาซิซาเดห์ ฮาเชมี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่าน โดยอ้างถึงกรณีที่อิหร่านเผชิญข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน หลังมีรายงานพบเห็นนายฮาเชมี ในเมืองมอนทรีออลของแคนาดา

นายมิลเลอร์เปิดเผยผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ ว่า “หลังจากประเมินข้อเท็จจริงในด้านต่าง ๆ ผมได้ตัดสินใจใช้อำนาจภายใต้มาตรา 22.1 ที่บัญญัติในกฎหมาย IRPA เพื่อขัดขวางไม่ให้นายฮัสซัน กาซิซาเดห์ ฮาเชมี เป็นผู้พำนักชั่วคราวในแคนาดา ซึ่งมีระยะเวลาสูงสุด 36 เดือน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรา 22 ของพระราชบัญญัติคนเข้าเมืองและการคุ้มครองผู้ลี้ภัยของแคนาดา (IRPA) มอบอำนาจให้แก่รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดาในการปฏิเสธการพำนักชั่วคราวแก่ชาวต่างชาติได้นานถึง 3 ปี

นายฮาเชมีดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลอิหร่านตั้งแต่ปี 2556-2562 ภายใต้รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี โดยเขาเป็นเจ้าหน้าที่คนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการเปิดตัวแผนประกันสุขภาพถ้วนหน้าเมื่อปี 2557

ทั้งนี้ แคนาดาตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านเมื่อปี 2555 และขึ้นบัญชีรายชื่ออิหร่านว่าเป็นผู้สนับสนุนลัทธิหัวรุนแรง นอกจากนี้ แคนาดายังใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านในข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชน และการสังหารนางสาวมาห์ซา อามินี ซึ่งเสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจศีลธรรม (morality police) ควบคุมตัว เนื่องจากไม่สวมฮิญาบ

เหตุการณ์ฆาตกรรมนางสาวอามินีส่งผลให้เกิดการประท้วงรุนแรงทั่วประเทศอิหร่านในปี 2565 นอกจากนี้ยังทำให้อิหร่านถูกวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลก โดยนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า “มาห์ซา อามินี สตรีผู้กล้าหาญที่เสียชีวิตในระหว่างถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมตัว ซึ่งถือเป็นอีกเหตุการณ์ที่บ่งชี้ถึงการทารุณกรรมโดยกองกำลังรักษาความปลอดภัยของอิหร่านที่กระทำต่อประชาชนของตนเอง”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top