จีนขยายเวลาลดหย่อนภาษีสำหรับคนงานต่างชาติจนถึงสิ้นปี 2570

กระทรวงการคลังจีนแถลงในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า รัฐบาลจีนจะขยายระยะเวลาการใช้นโยบายสิทธิพิเศษทางภาษีสำหรับชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศจีนออกไปจนถึงสิ้นปี 2570 โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือบริษัทต่างชาติที่เผชิญกับความยากลำบากในการหาแรงงานที่มีความสามารถหลังช่วงโควิด

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้เสนอให้มีการยกเลิกนโยบายสิทธิพิเศษทางภาษีสำหรับชาวต่างชาติในปี 2565 แต่ท้ายที่สุดได้ตัดสินใจขยายนโยบายดังกล่าว โดยจะมีการทบทวนนโยบายไปจนถึงสิ้นปีนี้

ที่ผ่านมานั้น สมาคมหอการค้าต่างชาติและองค์กรธุรกิจในจีนต่างก็เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสร้างความชัดเจนว่าจะขยายนโยบายสิทธิพิเศษทางภาษีหรือไม่ ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะช่วยให้ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศจีนได้สิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีค่าเช่าบ้าน, การศึกษาของบุตร, การฝึกภาษา และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

ไคแรน พาเทล ผู้อำนวยการอาวุโสของสภาธุรกิจจีน-สหราชอาณาจักรกล่าวว่า “เราเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดการไหลออกของพนักงานต่างชาติที่มีคุณภาพ ขณะเดียวกันก็ช่วยให้บริษัทข้ามชาติมีความชัดเจนเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการจ้างพนักงานต่างชาติและปรับโครงสร้างค่าตอบแทนของพนักงานเหล่านี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top