ประธานไมโครซอฟท์ชี้ AI เสี่ยงถูกใช้เป็นอาวุธ มนุษย์ต้องเข้าควบคุม

นายแบรด สมิธ ประธานและรองประธานของบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถถูกใช้เป็นอาวุธได้ และจำเป็นต้องถูกควบคุมดูแลโดยมนุษย์

นายสมิธกล่าวเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) ว่า “ผมคิดว่าเทคโนโลยีทุกอย่างที่คิดค้นขึ้นมานั้น แม้จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่พวกเรา แต่ก็สามารถถูกใช้เป็นอาวุธได้เช่นกัน ดังนั้นเราต้องแน่ใจว่า AI จะยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานรัฐบาล, ทหาร หรือองค์กรประเภทใดก็ตามที่กำลังคิดจะใช้ AI ในปฏิบัติการอัตโนมัติ เช่น การปฏิบัติการในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญต่าง ๆ เราจำเป็นต้องรับประกันว่า เราต้องให้มนุษย์เป็นฝ่ายควบคุม AI เพราะเราจะสามารถชะลอหรือปิดระบบการปฏิบัติการได้”

บรรดาบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกได้ออกมาเตือนภัยคุกคามจาก AI หลังจากที่แชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอตที่มีระบบปฏิบัติการประเภทปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI) ได้กลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก เนื่องจากสามารถตอบโต้ได้เหมือนมนุษย์จริง ๆ โดย Generative AI นั้น เป็น AI ประเภทที่สามารถสร้างเนื้อหาต่าง ๆ เช่น ข้อความ, รูปภาพ, โค้ด และอื่น ๆ อีกมากมาย

นายแซม อัลต์แมน ซีอีโอของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) เจ้าของ ChatGPT รวมถึงผู้บริหารจากดีปมายด์ (DeepMind) ซึ่งเป็นบริษัท AI ของกูเกิล (Google) และไมโครซอฟท์ได้ออกมาเตือนเมื่อเดือนพ.ค.ว่า AI มีความเสี่ยงทำให้มนุษย์สูญพันธุ์ได้ในระดับความร้ายแรงเทียบเท่าสงครามนิวเคลียร์ โดยพวกเขาได้เน้นย้ำว่าจำเป็นต้องลดความเสี่ยงเหล่านั้น

นายสมิธกล่าวกับซีเอ็นบีซีนอกรอบการประชุมธุรกิจสุดยอด B20 (Business 20 Summit) ว่า สาเหตุข้างต้นเป็นเหตุผลที่พวกเขาสนับสนุนให้บริษัทต่าง ๆ ทำสิ่งที่ถูกต้อง และควรมีการออกกฎหมายและข้อบังคับใหม่ ๆ เพื่อรับประกันความปลอดภัยด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top