ราคาค้าปลีกทองญี่ปุ่นทะลุ 10,000 เยนต่อกรัมเป็นครั้งแรก เหตุเยนอ่อนค่า

ทานากะ กิกิโซกุ โกเกียว (Tanaka Kikinzoku Kogyo) ซึ่งเป็นเทรดเดอร์โลหะมีค่าจากญี่ปุ่นระบุว่า ราคาทองคำค้าปลีกในญี่ปุ่นพุ่งขึ้นทะลุ 10,000 เยน (68.31 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อกรัมเป็นครั้งแรกในวันนี้ (29 ส.ค.)

ทั้งนี้ ทานากะ กิกิโซกุ โกเกียวระบุว่า ทองคำขายออกที่ราคา 10,001 เยนต่อกรัมในวันนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 28 เยนจากวันก่อนหน้า และเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

ราคาทองคำที่ซื้อขายในสกุลเงินเยนปรับตัวขึ้นเนื่องจากเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางอุปสงค์ทองคำที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงที่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในตลาดนิวยอร์กวันจันทร์ (28 ส.ค.) โดยปิดที่กรอบกลาง 146 เยน เนื่องจากนักลงทุนเดินหน้าซื้อดอลลาร์สหรัฐแทนเยน ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยในญี่ปุ่นและสหรัฐจะขยับกว้างขึ้น หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณในวันศุกร์ (25 ส.ค.) ว่าเฟดจะเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงิน

ในขณะที่ ราคาทองคำที่ซื้อขายในสกุลดอลลาร์สหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง เงินเยนที่อ่อนค่าลงเพิ่มเติมได้หนุนให้ราคาทองคำภายในประเทศญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top