เกิดเหตุโดรนถล่มสนามบินปัสคอฟในรัสเซีย ทำเครื่องบินขนส่ง 4 ลำเสียหาย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานในวันนี้ (30 ส.ค.) ว่า เกิดเหตุโดรนถล่มสนามบินเมืองปัสคอฟ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย ส่งผลให้เครื่องบินขนส่งอิลยูชิน 76 (Ilyushin 76) จำนวน 4 ลำได้รับความเสียหาย

นายมิคาอิล เวเดอร์นิคอฟ ผู้ว่าการแคว้นปัสคอฟซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ ได้แชร์คลิปวิดีโอภาพเพลิงไหม้ขนาดใหญ่และเสียงระเบิดในที่เกิดเหตุ โดยเขายืนยันว่าทางกองทัพกำลังต้านทานการโจมตีจากโดรน และข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าไม่มีผู้เสียชีวิต

อนึ่ง เมืองปัสคอฟอยู่ห่างจากยูเครนมากกว่า 600 กิโลเมตร แต่ใกล้ชายแดนติดกับประเทศเอสโตเนีย

สำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัฐบาลรัสเซียอ้างแหล่งข่าวจากหน่วยกู้ภัยโดยระบุว่า “ผลจากการโจมตีด้วยโดรน ทำให้เครื่องบิน Il-76 จำนวน 4 ลำได้รับความเสียหาย เกิดเพลิงไหม้และเครื่องบิน 2 ลำก็ระเบิดไฟลุก” อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานข่าวเรื่องเครื่องบินเสียหายนี้จากสื่ออื่น ๆ ของรัฐบาลรัสเซีย

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่เครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกลของรัสเซียถูกโดรนของยูเครนโจมตีใกล้เมืองเซนต์ปีเตอส์เบิร์ก และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีโดรนลำหนึ่งโจมตีในแคว้นเบลโกรอดของรัสเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และก่อนหน้าเหตุการณ์ที่เบลโกรอดเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็มีโดรนอีกลำโจมตีอาคารใจกลางกรุงมอสโก

ทั้งนี้ ยูเครนไม่ได้ออกมายอมรับว่าก่อเหตุโจมตีสนามบินเมืองปัสคอฟ และแทบไม่เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการโจมตีที่เกิดขึ้นบนแผ่นดินของรัสเซียหรือในดินแดนที่รัสเซียยึดครองในช่วงสงคราม อย่างไรก็ดี เหตุการณ์โดรนโจมตีภายในรัสเซียมีความถี่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า การโจมตีในดินแดนรัสเซียนั้นเป็น “กระบวนการที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นธรรมชาติ และยุติธรรมอย่างยิ่ง”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top